World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 31 พฤษภาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 31, 2019 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดการเงินคลายความกังวลเกี่ยวกับการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ดีดตัวสู่ระดับ 2.264% เมื่อคืนนี้ หลังจากร่วงลงแตะระดับ 2.21% เมื่อวันพุธ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 19 เดือน ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 2.685% เมื่อคืนนี้ หลังจากร่วงลงแตะระดับ 2.665% เมื่อวันพุธ

ทั้งนี้ การฟื้นตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวล หลังจากเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ตลาดพันธบัตรสหรัฐได้เกิดภาวะ inverted yield curve ซึ่งเป็นภาวะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นอยู่สูงกว่าพันธบัตรระยะยาว และเป็นการส่งสัญญาณถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

-- โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน เปิดเผยว่า การเจรจาการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐนั้นขึ้นอยู่กับทัศนคติและความจริงใจของสหรัฐ โดยความตึงเครียดทางการค้าที่เกิดขึ้นขณะนี้เป็นเพราะความตุกติกของสหรัฐเอง

ทางด้านนายจาง หานฮุย รมช.ต่างประเทศจีนกล่าวว่า การที่สหรัฐกระทำการยั่วยุให้เกิดความขัดแย้งทางการค้านั้น เปรียบเสมือนการก่อการร้ายทางเศรษฐกิจ อีกทั้งเป็นการบ่อนทำลาย และข่มเหงรังแกทางเศรษฐกิจ พร้อมกับกล่าวว่า จีนต่อต้านการทำสงครามการค้า แต่ก็ไม่กลัวการทำสงครามการค้า

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า จีนได้ระงับการซื้อถั่วเหลืองจากสหรัฐแล้ว ท่ามกลางความขัดแย้งทางการค้าที่รุนแรงขึ้น

แหล่งข่าวระบุว่า จีนได้ยุติการซื้อถั่วเหลืองจากสหรัฐ และไม่มีแผนที่จะซื้อถั่วเหลืองล็อตใหม่ แต่จีนไม่ได้ยกเลิกคำสั่งซื้อถั่วเหลืองที่ได้สั่งไว้ก่อนหน้านี้

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ประกาศเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าทั้งหมดจากเม็กซิโก ในอัตรา 5% โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 10 มิ.ย. ซึ่งมีเป้าหมายที่จะสกัดการหลั่งไหลของผู้อพยพผิดกฎหมายจากเม็กซิโกที่ข้ามพรมแดนเข้ามาในสหรัฐ

"ในวันที่ 10 มิ.ย.นี้ สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากเม็กซิโกทุกประเภท ในอัตรา 5% จนกว่าการหลั่งไหลของผผู้อพยพจากเม็กซิโกที่เดินทางเข้ามาในสหรัฐ จะสิ้นสุดลง" ปธน.ทรัมป์ระบุผ่านการทวีตข้อความเมื่อคืนนี้

ปธน.ทรัมป์เตือนว่า ภาษีนำเข้าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนกว่าปัญหาผู้อพยพผิดกฎหมายจะได้รับการแก้ไข

ขณะที่ทำเนียบขาวได้เผยแพร่แถลงการณ์ของปธน.ทรัมป์ว่า ภาษีนำเข้าสินค้าจากเม็กซิโกอาจจะเพิ่มขึ้นจนถึงระดับ 25% ในวันที่ 1 ต.ค.

-- บริษัท โรเจอร์ส คอมมูนิเคชันส์ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทด้านการสื่อสารโทรคมนาคมของแคนาดา ได้ประกาศแบนบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ของจีน จากโครงข่าย 5G ของบริษัท โดยนายฟิลิป ลินด์ รองประธานบริษัทระบุว่า หัวเว่ยเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของแคนาดามากเกินไป

-- นายริชาร์ด แคลริดา รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวเมื่อคืนนี้ว่า นโยบายอัตราดอกเบี้ยยังคงมีความเหมาะสมในขณะนี้ เมื่อพิจารณาจากภาวะเศรษฐกิจสหรัฐในปัจจุบัน

อย่างไรก็ดี นายแคลริดากล่าวว่า หากเศรษฐกิจอ่อนแอลง เฟดก็สามารถเปลี่ยนแปลงนโยบายอัตราดอกเบี้ย

-- สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ธนาคารเอชเอสบีซี อาจประกาศแผนปรับลดพนักงานอย่างน้อย 500 ตำแหน่ง เริ่มตั้งแต่กลางเดือนมิ.ย.นี้ โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการปรับลดต้นทุน

-- บริษัท อูเบอร์ เทคโนโลยีส์ อิงค์ ผู้ให้บริการรถโดยสารรับส่งผ่านแอปพลิเคชัน ได้รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสแรกของปีนี้ โดยทำยอดขายได้ 2.76 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ของตลาดเล็กน้อย อย่างไรก็ดี อูเบอร์ขาดทุนไป 1.01 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสดังกล่าว

-- แหล่งข่าวระบุว่า ซาอุดีอาระเบียจะปรับขึ้นราคาน้ำมันดิบทุกเกรดที่ขายให้กับลูกค้าในเอเชียในเดือนก.ค. ซึ่งจะเป็นการปรับขึ้นราคาติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ตามการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันดิบในตะวันออกกลาง

คาดว่าซาอุดีอาระเบียจะปรับราคาขายอย่างเป็นทางการ (OSP) สำหรับน้ำมันดิบ Arab Light ขึ้นอีก 1 ดอลลาร์/บาร์เรล แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.2557

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย. ปรับตัวขึ้น 0.6%

ทั้งนี้ เมื่อปรับค่าตามฤดูกาลแล้ว ดัชนีผลผลิตในโรงงานและเหมืองแร่อยู่ที่ระดับ 102.8 เมื่อเทียบกับฐาน 100 ในปี 2558 หลังจากที่ปรับตัวลง 0.6% ในเดือนมี.ค.

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 สำหรับการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 1/2562 ที่ระดับ 3.1% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.0% แต่ต่ำกว่าระดับ 3.2% ซึ่งเป็นตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 และสูงกว่าระดับ 2.2% ในไตรมาส 4/2561

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 3,000 ราย สู่ระดับ 215,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าตัวเลขผู้ขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 215,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว

สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) ลดลง 1.5% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายเดือน และสวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดการณ์จะเพิ่มขึ้น 0.9%

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลงเพียง 300,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 1.4 ล้านบาร์เรล

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 1.75% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด โดยธนาคารกลางได้คงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับดังกล่าวนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนพ.ค. อยู่ที่ระดับ 49.4 ลดลงจากระดับ 50.1 ในเดือนเม.ย. นอกจากนี้ ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนพ.ค.ยังอยู่ในระดับต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 49.9 ขณะเดียวกัน ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการบริการเดือนพ.ค. อยู่ที่ระดับ 54.3 ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับของเดือนเม.ย. และสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย. ปรับตัวขึ้น 0.6%

-- สหรัฐมีกำหนดรายงานดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนเม.ย. และการใช้จ่ายส่วนบุคคลเดือนเม.ย. เวลา 19.30 น. ตามเวลาไทย ต่อด้วยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน เวลา 21.00 น.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ