เจ้าหน้าที่เม็กซิโกหวั่นเกิดวิกฤตหลัง"ทรัมป์"ประกาศเรียกเก็บภาษีสินค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 31, 2019 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฮซุส ซีอาเด คูริ ปลัดกระทรวงต่างประเทศอเมริกาเหนือของเม็กซิโก กล่าวว่า หากมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าทุกประเภทจากเม็กซิโกของสหรัฐมีผลบังคับใช้ ความเสียหายที่เกิดขึ้นจะเข้าขั้นหายนะ

นายคูริ ซึ่งรับตำแหน่งหัวหน้าเจรจาการค้าของข้อตกลงการค้าสหรัฐอเมริกา-เม็กซิโก-แคนาดา (USMCA) ด้วยนั้น กล่าวว่า มาตรการนั้นไม่มีเหตุผล และอาจส่งผลกระทบโดยตรงกับชาวเม็กซิโกถึง 1.5 ล้านคน รวมถึงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจเป็นมูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์

นายคูริยังกล่าวด้วยว่า เม็กซิโกจะตอบโต้อย่างเต็มที่ ถ้าเผชิญการข่มขู่จากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ

นายคูริเน้นว่า การคุกคามนี้ ถ้ามีการนำมาใช้ จะสร้างความเสียหายอย่างมาก และเม็กซิโกจะไม่ยืนดูเฉยๆ ขณะที่อยู่ในกระบวนการให้สัตยาบันข้อตกลง USMCA และถ้าเม็กซิโกจะตอบโต้ด้วยมาตรการเดียวกัน นั่นหมายถึงสงครามการค้า

ปธน.ทรัมป์ประกาศผ่านทางโซเชียลมีเดียว่า การเรียกเก็บภาษีนำเข้าจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 10 มิ.ย. และจะไม่ยกเลิกจนกว่าการการหลั่งไหลของผู้อพยพจากเม็กซิโกที่เดินทางเข้ามาในสหรัฐอย่างผิดกฎหมายจะสิ้นสุดลง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การอพยพของผู้อพยพจากอเมริกากลางผ่านเม็กซิโกไปยังชายแดนสหรัฐได้เพิ่มความตึงเครียดให้กับรัฐบาลทั้ง 2 ประเทศในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โดยสหรัฐเรียกร้องให้เม็กซิโกยับยั้งการอพยพเข้ามาของผู้อพยพ

เม็กซิโกได้ย้ำก่อนหน้านี้ว่า เม็กซิโกกำลังควบคุมกลุ่มผู้อพยพ พร้อมกับพยายามที่จะขึ้นทะเบียนและเสนองานชั่วคราวให้ผู้อพยพในเม็กซิโก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ