World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 31 พฤษภาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 31, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ประกาศเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าทั้งหมดจากเม็กซิโก ในอัตรา 5% โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 10 มิ.ย. ซึ่งมีเป้าหมายที่จะสกัดการไหลเข้าของผู้อพยพผิดกฎหมายจากเม็กซิโกที่ข้ามพรมแดนเข้ามาในสหรัฐ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนพ.ค. อยู่ที่ระดับ 49.4 ลดลงจากระดับ 50.1 ในเดือนเม.ย. นอกจากนี้ ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนพ.ค.ยังอยู่ในระดับต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 49.9

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการบริการเดือนพ.ค. อยู่ที่ระดับ 54.3 ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับของเดือนเม.ย. และสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย. ปรับตัวขึ้น 0.6%

ทั้งนี้ เมื่อปรับค่าตามฤดูกาลแล้ว ดัชนีผลผลิตในโรงงานและเหมืองแร่อยู่ที่ระดับ 102.8 เมื่อเทียบกับฐาน 100 ในปี 2558 หลังจากที่ปรับตัวลง 0.6% ในเดือนมี.ค.

-- หนังสือพิมพ์โชซุน อิลโบของเกาหลีใต้รายงานว่า นายคิม ย็อค ชอล หัวหน้าคณะเจรจาที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการประชุมซัมมิตในกรุงฮานอยระหว่างนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐในเดือนก.พ.ที่ผ่านมานั้น ได้ถูกประหารชีวิตแล้ว ร่วมกับเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศคนอื่นๆ อีก 4 คนของเกาหลีเหนือในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งว่า เอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ กำลังพิจารณาปลดพนักงานฝ่ายวาณิชธนกิจหลายร้อยตำแหน่ง ขณะที่นายจอห์น ฟลินท์ ซีอีโอ ได้กดดันให้บรรดาผู้จัดการระดับสูงปรับลดต้นทุน

-- กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุนเปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราว่างงานในเดือนเม.ย.ลดลง 0.1% แตะระดับ 2.4% เนื่องจากประชาชนสามารถหางานใหม่ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ท่ามกลางภาวะการจ้างงานที่ปรับตัวดีขึ้น

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้เดือนเม.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.7% เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกันเดือนที่ 2 โดยได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์และโรงกลั่นน้ำมัน

-- นายแอนเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ประธานาธิบดีเม็กซิโกระบุในจดหมายที่ส่งถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐว่า วลีที่ว่า "อเมริกาต้องมาก่อนนั้น เป็นเรื่องเข้าใจผิด"

-- เนชันไวด์เปิดเผยในวันนี้ว่า ราคาบ้านในอังกฤษเดือนเม.ย.ชะลอตัวลงเกินคาด โดยมีอัตราการขยายตัวต่ำสุดในรอบ 3 เดือน ซึ่งตรงข้ามกับสัญญาณอื่นๆที่บ่งชี้ว่า ตลาดบ้านอาจผ่านพ้นช่วงเลวร้ายที่สุดของการชะลอตัวก่อนที่อังกฤษจะถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) แล้ว

-- ธนาคารโลกคาดการณ์ในวันนี้ว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 6.2% ในปี 2562 และ 6.1% ในปี 2563

ธนาคารโลกเปิดเผยรายงานบ่งชี้ว่า ขณะที่สถานการณ์ภายนอกประเทศส่งผลบวกน้อยลง เนื่องจากการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกชะลอลง และความตึงเครียดด้านการค้าเพิ่มขึ้นนั้น เศรษฐกิจจีน จำเป็นต้องพึ่งพาอย่างมากต่ออุปสงค์ภายในประเทศ เพื่อรักษาการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ