ผู้เชี่ยวชาญชี้สหรัฐกับจีนต้องแก้ไขปัญหาการค้าก่อนเศรษฐกิจเสียหายทั้งสองฝ่าย

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday June 2, 2019 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญเผยว่า สหรัฐกับจีนจำเป็นต้องแก้ไขปัญหาความขัดแย้งการค้าก่อนที่เศรษฐกิจของทั้งสองประเทศจะได้รับความเสียหาย

นายคาร์ล ลาร์รี ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาการตลาดของรีฟินิทีฟ ผู้ให้บริการข้อมูลการตลาดการเงิน ข่าวสาร และเทคโนโลยีระดับโลกชี้ว่า ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนนั้นเป็นอันตรายต่อเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ และทั้งสองฝ่ายจำเป็นต้องแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้เร็วที่สุด

นายลาร์รีให้สัมภาษณ์นอกรอบงานประชุมสุดยอด Southern-U.S. China Summit ประจำปี 2562 ซึ่งเป็นการร่วมมือกันจัดงานโดยสมาคมศิษย์เก่าฮุสตันชิงหวาและศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยปักกิ่งภายใต้ธีมงาน "มหาวิทยาลัยชิงหวาร่วมมือกันแบกรับความรับผิดชอบต่อยุคใหม่" ซึ่งเป็นงานประชุม 1 วันเพื่อฉลองครบรอบ 70 ปีวันสถาปนาประเทศและฉลองครบรอบ 40 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสหรัฐกับจีน

นายลาร์รีกล่าวกับซินหัวว่า "ถ้าสหรัฐไม่สามารถรักษาการขยายตัวไว้ได้เพราะมีปัญหากับคู่ค้าซึ่งเป็นเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของโลก เมื่อนั้นเราจะได้เห็นถึงผลเสียที่เกิดขึ้น" พร้อมเสริมว่า เชื่อมั่นว่าทั้งสองฝ่ายจะสามารถหยุดปัญหาได้ก่อนจะถึงจุดที่เศรษฐกิจเสียหาย

"เมื่อเราแก้ปัญหาได้แล้ว ผมคิดว่าจีนกับสหรัฐจะมีเส้นทางการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ดี" นายลาร์รีกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความขัดแย้งทางการค้าล่าสุดระหว่างสหรัฐกับจีนปะทุขึ้นอีกครั้ง หลังสหรัฐได้เพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิมที่ระดับ 10% ส่งผลให้จีนทำการตอบโต้ ด้วยการเพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิมที่ระดับ 10% โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ