รัฐบาลสหรัฐตรวจสอบบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ หวั่นละเมิดกฎหมายผูกขาดตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 4, 2019 08:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังเริ่มการสอบสวนว่า บริษัทอเมซอน แอปเปิล เฟซบุ๊ก และ กูเกิล ทำการผูกขาดตลาดหรือไม่ ซึ่งจะเป็นการสอบสวนในวงกว้างครั้งแรกสำหรับบรรดาบริษัทขนาดใหญ่ที่สุดของโลก

แหล่งข่าวระบุว่า คณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลาง (FTC) และกระทรวงยุติธรรม (DOJ) ซึ่งบังคับใช้กฏหมายต่อต้านการผูกขาดตลาดในสหรัฐ ได้แบ่งกันรับผิดชอบกำกับดูแลบริษัท 4 แห่ง โดย FTC กำกับดูแลบริษัทอเมซอนและเฟซบุ๊ก ขณะที่ DOJ กำกับดูแลบริษัทแอปเปิลและกูเกิล

บริษัทแอปเปิลเป็นรายล่าสุดที่มีข่าวเมื่อวานนี้ว่า อาจถูก DOJ สอบสวน โดยข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่แอปเปิลจัดการประชุม Worldwide Developers Conference (WWDC) ประจำปีที่เมืองซานโฮเซ่ รัฐแคลิฟอร์เนีย

นอกจากนี้ หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า FTC ได้รับสิทธิให้เริ่มการตรวจสอบบริษัทเฟซบุ๊กเกี่ยวกับพฤติกรรมการผูกขาดตลาด หลังจากที่ได้ทำการตรวจสอบเฟซบุ๊กเกี่ยวกับการละเมิดความเป็นส่วนตัว และจะสั่งปรับเฟซบุ๊กเป็นเงินหลายพันล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ บริษัทด้านเทคโนโลยีเผชิญกับการโจมตีในสหรัฐและทั่วโลก ซึ่งเกิดจากความวิตกของบรรดาบริษัทคู่แข่ง สมาชิกสภานิติบัญญัติ และกลุ่มผู้บริโภคว่า บริษัทเหล่านี้มีอำนาจมากเกินไป และเป็นอันตรายกับผู้ใช้ และคู่แข่งทางธุรกิจ

ข่าวการถูกตรวจสอบดังกล่าวส่งผลให้ราคาหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีในตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้ และเป็นสาเหตุให้ดัชนี Nasdaq เข้าสู่ภาวะปรับฐาน โดยหุ้นเฟซบุ๊ก ร่วงลง 7.5% หุ้นอเมซอน ร่วงลง 4.6% หุ้นอัลฟาเบทซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล ดิ่งลง 6.1% และหุ้นแอปเปิล ปรับตัวลง 1.01% ส่วนหุ้นตัวอื่นๆในกลุ่มเทคโนโลยีนั้น หุ้นเน็ตฟลิกซ์ ดิ่งลง 2% หุ้นอินเทล ปรับตัวลง 1.3% หุ้นควอลคอมม์ ลดลง 0.2% หุ้น Nvidia ร่วงลง 1.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ