รัฐบาลนิวซีแลนด์เสนอ 2 ทางเลือกในการจัดเก็บภาษีบริการดิจิทัล

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 4, 2019 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลนิวซีแลนด์ได้เสนอ 2 ทางเลือกสำหรับภาษีบริการดิจิทัล (DST) ในวันนี้ เพื่อรับประกันว่าบรรดาบริษัทข้ามชาติจะจ่ายส่วนแบ่งภาษีที่เป็นธรรม

นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ได้ประกาศครั้งแรกในเดือนก.พ.ที่ผ่านมาเกี่ยวกับภาษี DST หรือที่รู้จักกันในชื่อ "ภาษีเฟซบุ๊ก" โดยระบุว่ารัฐบาลของเธอจะเปิดเผยเอกสารหารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการเก็บภาษีบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านดิจิทัลทั่วโลกซึ่งทำธุรกิจขนาดใหญ่ในนิวซีแลนด์ แต่ไม่ได้จ่ายภาษีรายได้ อาทิ เฟซบุ๊ก ยูทูป และ อีเบย์

นายแกรนท์ โรเบิร์ตสัน รมว.คลัง และนายสจ๊วร์ต แนช รมว.ฝ่ายจัดหารายได้ของนิวซีแลนด์ ได้เสนอ 2 ทางเลือกในวันนี้ เพื่อรับประกันว่า บรรดาบริษัทด้านดิจิทัลต่างประเทศจะไม่ได้รับการลดหย่อนภาษีอีกต่อไป เช่นเดียวกับธุรกิจภายในประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ด้านภาษีรายได้ในปัจจุบันเพื่อให้มีการจัดเก็บภาษีเพิ่มขึ้นในประเทศนั้น เป็นทางเลือกหนึ่ง ซึ่งปัจจุบันมีการหารือระหว่างองค์การเพื่อการพัฒนาและความร่วมมือทางเศรษฐกิจ (OECD) และประเทศขนาดใหญ่ในกลุ่ม G20

ส่วนอีกทางเลือกหนึ่งได้แก่ การเก็บภาษี DST สำหรับรายได้ของบริษัทข้ามชาติด้านดิจิทัลที่ดำเนินงานในนิวซีแลนด์ ซึ่งขณะนี้รัฐบาลกำลังขอความคิดเห็นจากประชาชน

นายโรเบิร์ตสันกล่าวว่า "ทางเลือกข้อหนึ่งของเราจะเป็นทางเลือกที่ตกลงกันระหว่างประเทศผ่านทาง OECD อย่างไรก็ตาม หาก OECD ไม่มีความคืบหน้ามากพอในปีนี้ เราก็จำเป็นต้องหาทางออกชั่วคราว โดยประเทศอื่นๆ ได้ดำเนินการในขั้นตอนนี้แล้ว"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ