ปธ.เฟดซานฟรานซิสโกชี้เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงหลายประการ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 4, 2019 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแมรี ดาลี ประธานและซีอีโอของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาซาน ฟรานซิสโกกล่าวว่า ความไม่แน่นอนด้านการค้าสร้างความกังวลอย่างมากต่อนักลงทุนและภาคธุรกิจ แต่เศรษฐกิจสหรัฐไม่ได้เผชิญกับความเสี่ยงเดียวในขณะนี้

นางดาลีกล่าวในวันนี้ว่า เศรษฐกิจโลกกำลังชะลอตัวลง และสถานการณ์เกี่ยวกับการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ได้ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจด้วย

นางดาลีระบุว่า ดิฉันไม่ต้องการให้เรามุ่งความสนใจมากเกินไปไปที่ประเด็นการค้าเพียงอย่างเดียว ขณะที่มีความไม่แน่นอนอื่นๆ ที่จำเป็นต้องได้รับการแก้ไขด้วย

อย่างไรก็ตาม นางดาลีย้ำว่า เศรษฐกิจสหรัฐอยู่ในภาวะที่ดี เมื่อพิจารณาจากภาวะที่ใกล้มีการจ้างงานอย่างเต็มที่ เงินเฟ้อที่ปรับตัวขึ้นอย่างช้าๆ สู่ระดับเป้าหมายของเฟดที่ 2% และอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่อยู่ใกล้ระดับปกติ นั่นหมายความว่า เฟดสามารถรอดูก่อนตัดสินใจด้านนโยบายการเงินครั้งต่อไป โดยดิฉันคิดว่าการอดทนเป็นแนวทางที่เราควรทำในขณะนี้

ทั้งนี้ นางดาลีไม่ได้เป็นกรรมการที่มีสิทธิลงมติในคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด

นางดาลีออกมาแสดงความเห็น หลังจากนายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานและซีอีโอของเฟดสาขาเซนต์หลุยส์กล่าวเมื่อวานนี้ว่า เฟดอาจจำเป็นต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยเร็วๆ นี้ โดยเขาระบุถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจากข้อพิพาทการค้าและเงินเฟ้อที่อ่อนแอของสหรัฐ ซึ่งเป็นเหตุผลที่อาจสนับสนุนการปรับลดดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ