ผู้เชี่ยวชาญเผยสมุดปกขาวส่งสัญญาณชัดเจนว่าจีนต้องการเจรจาการค้าและคลี่คลายข้อพิพาทกับสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 4, 2019 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต ลอว์เรนซ์ คุห์น ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญของสหรัฐในประเด็นที่เกี่ยวกับจีน ได้กล่าวแสดงความเห็นว่า สมุดปกขาว (White Paper) ที่ทางการจีนได้เผยแพร่เกี่ยวกับจุดยืนในประเด็นเศรษฐกิจและการค้ากับสหรัฐนั้น ถือเป็น "สัญญาณที่ชัดเจน" ว่า จีนต้องการเจรจาการค้ากับสหรัฐ ด้วยความเท่าเทียมและมีศักด์ศรี

นายคุห์น ซึ่งเป็นประธานมูลนิธิ Kuhn Foundation เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า "สมุดปกขาวถูกตีความเป็นวงกว้างในแวดวงสื่อต่างประเทศ ว่า จีนทำให้เกิดช่องว่างและทำให้สงครามการค้าทวีความรุนแรงมากขึ้น ซึ่งผมไม่เห็นด้วย ผมคิดว่า นี่เป็นการตีความที่ล้าหลังมาก ซึ่งผมตีความในทางตรงกันข้ามว่า สมุดปกขาวฉบับนี้ เป็นสิ่งที่สะท้อนถึงการเตรียมความพร้อมในการเจรจาอย่างจริงจัง"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของรัฐ (SCIO) ได้เผยแพร่สมุดปกขาวเมื่อวานนี้ เพื่อให้ข้อมูลภาพรวมเกี่ยวกับการเจรจาทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ และเสนอการวางนโยบายของจีนในการเจรจานี้

รายงานดังกล่าวมีหัวข้อว่า "การวางตัวของจีนในการเจรจาเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ" โดยใช้พื้นที่ถึง 3 ส่วนเพื่ออธิบายรายละเอียดความเสียหายที่เกิดขึ้นจากความขัดแย้งทางการค้าที่เกิดจากการยั่วยุของสหรัฐ การที่สหรัฐผิดคำพูดที่มีต่อข้อตกลงในการเจรจา และความมุ่งมั่นของจีนที่จะให้การเจรจาที่เชื่อถือได้บนพื้นฐานความเสมอภาคและการได้รับผลประโยชน์ร่วมกัน

ทั้งนี้ นายคุห์นกล่าวว่า "ผมมองว่า สมุดปกขาวของจีนได้ช่วยฟื้นฟูความสมดุลในการประชาสัมพันธ์ ซึ่งจะนำไปสู่การเจรจาที่ตามมา อันจะก่อให้เกิดความเท่าเทียมและศักดิ์ศรี"

"สำหรับผมแล้ว แถลงการณ์สมุดปกขาวซึ่งได้เผยแพร่ออกสู่สาธารณชนนั้น เป็นสัญญาณที่ชัดเจนที่สุดว่า จีนต้องการการเจรจาที่ประสบความสำเร็จ และผมเล็งเห็นถึงการยืนยันในสมุดปกขาวฉบับนี้ว่า จีนได้เน้นย้ำถึงการประสานงาน ความร่วมมือ และความมีเสถียรภาพ โดยยึดแนวทางการให้ประโยชน์ด้วยกันทั้งสองฝ่าย นอกจากนี้ จีนยังมองไปข้างหน้า ไม่ใช่ข้างหลัง อีกทั้งยังมีเป้าหมายที่จะคลี่คลายข้อพิพาทและความขัดแย้ง ผ่านทางการเจรจาและการปรึกษาหารือ" นายคุห์นกล่าว

แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ