สิงคโปร์เปิดตัวกลุ่มเครือข่ายใหม่เพื่อช่วยสนับสนุนภาคธุรกิจขยายตัวในอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 5, 2019 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงาน Singapore Business Federation หรือ SBF ของสิงคโปร์ ได้ริเริ่มโครงการกลุ่มเครือข่ายธุรกิจอาเซียน SBF (SBF Business ASEAN Network) ในการประชุมอาเซียนเมื่อวานนี้ ซึ่งเครือข่ายดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะช่วยส่งเสริมธุรกิจที่มีฐานอยู่ในสิงคโปร์นั้น ให้มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นภายในภูมิภาคอาเซียน

การแถลงข่าวจาก SBF ระบุว่า เครือข่ายธุรกิจอาเซียนนั้นประกอบด้วย กลุ่มธุรกิจที่มุ่งตลาดเฉพาะส่วน (market-focus business) จากประเทศเป้าหมายกลุ่มละประเทศ นอกจากนั้นก็จะมีการรวมตัวกันของผู้นำธุรกิจ นักการตลาด และผู้ที่เกี่ยวข้องในธุรกิจให้มีการติดต่อสื่อสารและทำงานร่วมกัน

เครือข่ายชุดแรกของกลุ่มธุรกิจเหล่านี้ ได้แก่ ธุรกิจเวียดนาม ธุรกิจอินโดนีเซีย (BusinessIndonesia) ธุรกิจไทย (BusinessThailand) และธุรกิจพม่า (BusinessMyanmar) นอกจากนั้น ในอนาคตก็จะมีการเริ่มกลุ่มเครือข่าวธุรกิจในประเทศอื่นๆ นอกเหนือจากประเทศในภูมิภาคอาเซียนด้วย

นายเตียว เสียง เส็ง ประธานของ SBF กล่าวว่า กลุ่มที่มุ่งตลาดเฉพาะส่วนนี้จะช่วยให้ SBF มีความเข้าใจเชิงลึกถึงความต้องการของบริษัท ซึ่งก็จะทำให้ SBF สามารถจัดหาทรัพยากรให้ได้อย่างดีที่สุด ซึ่งจะครอบคลุมถึงความรู้ทางด้านการตลาด ข้อกำหนดกฎหมายที่จำเป็นต่างๆ รวมถึงสายป่านทางธุรกิจที่จะส่งเสริมการขยายตัวฯ ให้กว้างขวางยิ่งขึ้นในภูมิภาคอาเซียนด้วย

"นอกจากนี้ เราหวังว่าจะสามารถสร้างความร่วมมือกันระหว่างธุรกิจท้องถิ่น ทำให้มีการทำงานร่วมกัน ซึ่งก็จะส่งผลให้มีกำลังในการทำธุรกิจเพิ่มขึ้นและมีความสามารถในการแข่งขันมากขึ้นด้วย" นายเตีย กล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข้อมูลจาก SBF เผยว่า การคาดการณ์ GDP ของอาเซียนตั้งแต่ปี 2562 ถึงปี 2566 จะมีการเติบโตเฉลี่ยรายปีอยู่ที่ 5.2% ซึ่งก็ทำให้อาเซียนยังคงมีความโดดเด่นในเวทีเศรษฐกิจโลก และมีความเป็นไปได้ที่ตลาดอาเซียนจะก้าวขึ้นมาอยู่ในลำดับที่ 4 ของโลกในปี 2573


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ