ปธ.เวิลด์แบงก์ชี้อุปสรรคด้านการค้าที่เพิ่มขึ้นเป็นความเสี่ยงสำคัญต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 5, 2019 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดวิด มัลพาส ประธานธนาคารโลกเปิดเผยว่า แนวโน้มเศรษฐกิจโลกได้ถูกบดบังโดยความท้าทายที่สำคัญ โดยระบุว่า อุปสรรคด้านการค้าที่เพิ่มขึ้น เป็นหนึ่งในความเสี่ยงที่สำคัญต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

ในการประชุมทางโทรศัพท์เรื่องรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกล่าสุดนั้น นายมัลพาสเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกอ่อนแอลง นับตั้งแต่การออกรายงานเรื่องดังกล่าวในเดือนม.ค. และแนวโน้มเศรษฐกิจโลกยังคงเปราะบาง

นายมัลพาสระบุว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจลดลง การค้าโลกชะลอตัวลงอย่างรุนแรง และ การลงทุนเป็นไปอย่างซบเซาในประเทศตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งเขาระบุว่า เป็นสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในรายงานรอบครึ่งปีที่เพิ่งเปิดเผยออกมานั้น ธนาคารโลกได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2562 ลงสู่ 2.6% ต่ำกว่าประมาณการครั้งก่อนในเดือนม.ค.อยู่ 0.3% และคาดว่า เศรษฐกิจโลกจะขยายตัวขึ้นสู่ 2.7% ในปี 2563

รายงานระบุว่า การขยายตัวของการค้าโลกในปี 2562 ได้ถูกปรับลดลง 1% เหลือ 2.6% ซึ่งเป็นระดับอ่อนแอที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤติการเงินโลก

นายมัลพาสกล่าวว่า "แนวโน้มเศรษฐกิจโลกทั้งในระยะใกล้และระยะยาว กำลังเผชิญกับความท้าทายที่สำคัญ โดยความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจขาลงได้แก่อุปสรรคทางการค้าที่เพิ่มขึ้น หนี้สินรัฐบาลที่เพิ่มขึ้น และการชะลอตัวลงอย่างรุนแรงของประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ