คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปจีนจัดประชุมเพื่อระดมความเห็นในการพัฒนาอุตสาหกรรมแร่หายาก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 5, 2019 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ได้จัดการประชุมเฉพาะกิจ เพื่อรวบรวมความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมแร่หายากในประเทศ

แถลงการณ์จาก NDRC ระบุว่า ในระหว่างการประชุมซึ่งจัดขึ้นเมื่อวานนี้ บรรดาผู้เชี่ยวชาญได้ระบุถึงปัญหาต่าง ๆ ตั้งแต่การค้นหาหรือผลิตแร่หายากโดยไม่ได้รับอนุญาตจากทางการ การปกป้องธรรมชาติที่ยังไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ ไปจนถึงภาวะขาดแคลนในการใช้ทรัพยากรหายาก

ทั้งนี้ เพื่อแก้ไขสถานการณ์ดังกล่าว ที่ประชุมได้ให้ความเห็นว่า ผู้กำกับดูแลตลาดควรต้องยกระดับการควบคุมดูแลอุตสาหกรรมแร่หายากในทุกมิติ โดยต้องระบุถึงปัญหาในการผลิตให้ชัดเจน และลงโทษผู้ที่กระทำผิดกฎหมาย รวมถึงต้องกำจัดผู้ที่ผลิตและลักลอบส่งออกแร่หายากให้หมดสิ้น

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเรียกร้องให้มีการควบคุมการส่งออกอย่างเข้มงวด และสร้างกระบวนการสืบหาแหล่งที่มาอย่างเต็มรูปแบบ รวมถึงต้องมีการทบทวนระบบการส่งออกแร่หายากอีกด้วย

ขณะเดียวกัน รัฐบาลจีนควรสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีขั้นสูง รวมถึงการใช้ประโยชน์แร่หายาก ขณะเดียวกันก็ควรเร่งการพลิกโฉมอุตสาหกรรมจากเดิมที่มีการขยายอุตสาหกรรมโดยอ้างอิงจากปริมาณการบริโภคทรัพยากร สู่การพัฒนาอุตสาหกรรมด้วยนวัตกรรม

นอกจากนี้ ภาคอุตสาหกรรมแร่หายากควรพึ่งพาความสามารถในการวิจัยและพัฒนาให้มากขึ้น รวมถึงความก้าวหน้าทางเทคนิค และส่งเสริมข้อได้เปรียบจากห่วงโซ่อุตสาหกรรมทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ