เฟดเผยรายงาน Beige Book ชี้เศรษฐกิจสหรัฐยังคงขยายตัวในเดือนเม.ย.ถึงกลางเดือนพ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 6, 2019 08:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจทั้ง 12 เขต หรือ "Beige Book" เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวในวงกว้างในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา และแนวโน้มธุรกิจยังคงเป็นไปในเชิงบวกอย่างแข็งแกร่ง

รายงาน "Beige Book" ระบุว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมมีการขยายตัวในอัตราเล็กน้อยในเดือนเม.ย.ถึงกลางเดือนพ.ค. โดยปรับตัวดีขึ้นจากช่วงก่อนหน้านี้

เฟดเกือบทุกเขตรายงานการขยายตัวทางเศรษฐกิจ โดยระบุว่า เฟดกำลังรับมือกับปัจจัยที่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจด้วย รวมถึงภาษีนำเข้าและการขาดแคลนแรงงาน ในเวลาเดียวกัน ก็มีสัญญาณบ่งชี้ภาวะอ่อนแอด้วย โดยบางเขตระบุถึงความไม่แน่นอนที่เกิดจากภาษีนำเข้า การชะลอตัวในภาคการผลิต และ ความยากลำบากในภาคการเกษตร

เฟดเขตต่างๆ ส่วนใหญ่ระบุว่า การจ้างงานและค่าแรงมีการขยายตัวเล็กน้อยหรือปานกลาง แม้บางเขต อาทิ ริชมอนด์ และ ซาน ฟราซิสโกระบุว่า มีความยากลำบากในการหาแรงงาน หรือเกิดภาวะตึงตัว ขณะที่แรงกดดันด้านค่าแรงโดยรวมยังคงอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำ โดยนายจ้างบางรายได้เพิ่มสิทธิประโยชน์ให้กับแรงงาน

ทั้งนี้ "Beige Book" ซึ่งเป็นรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจทั้ง 12 เขตจนถึงวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมานั้น จะเป็นปัจจัยในการพิจารณาของเฟดในการประชุมนโยบายการเงินครั้งถัดไปในวันที่ 18-19 มิ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ