สหรัฐเดินสายเจรจาบริษัทในแอฟริกา หวังหาแหล่งซื้อแร่หายากใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 6, 2019 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจสัน นีย์ วิศวกรด้านวัสดุ จากสำนักงานโลจิสติกส์เพื่อการป้องกันประเทศ ในสังกัดกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางการสหรัฐได้เดินสายเจรจากับบริษัทเหมืองแร่ในประเทศมาลาวีและบุรุนดีของทวีปแอฟริกา รวมถึงบริษัทแร่หายากอื่น ๆ ทั่วโลก เพื่อหาแหล่งซื้อแร่หายากใหม่ ๆ จากเดิมที่นำเข้าจากจีนเป็นหลัก

เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวระบุว่า สหรัฐต้องการหาแหล่งซื้อแร่หายากแห่งใหม่ๆ เพื่อกระจายความเสี่ยง เพราะสหรัฐไม่ต้องการซื้อจากแหล่งใดแหล่งหนึ่งเพียงแห่งเดียว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังสหรัฐได้เพิ่มการผลิตแร่หายาก รวมถึงร่วมมือกับญี่ปุ่นและประเทศพันธมิตรอื่น ๆ อันเป็นส่วนหนึ่งของวามพยายามที่จะลดความเสี่ยงที่เกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ประเทศต่าง ๆ รวมถึงจีนและรัสเซีย จะระงับการส่งออกแร่หายาก

สหรัฐได้ออกคำแนะนำต่าง ๆ เพื่อลดการพึ่งพาการนำเข้าสินแร่จากต่างประเทศ หลังจากที่จีนระบุว่า จะจำกัดการส่งออกแร่หายากไปยังสหรัฐ เพื่อตอบโต้ในการทำสงครามการค้าระหว่างสองประเทศ

ทั้งนี้ แร่หายากเป็นองค์ประกอบที่จำเป็นสำหรับสินค้าต่าง ๆ ของชาวอเมริกันหลายล้านคน รวมถึง สมาร์ทโฟน เครื่องบิน คอมพิวเตอร์ และระบบกำหนดตำแหน่งทั่วโลก ตลอดจนถึงแบตเตอรียานพาหนะ กังหันลม และ ไฟส่องสว่างแบบประหยัดพลังงาน

ขณะนี้ จีนเป็นประเทศผู้ผลิตแร่หายากรายใหญ่ที่สุดในโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ