(เพิ่มเติม) "เฟียต ไครสเลอร์"ยืนยันถอนตัวจากการเสนอควบกิจการ"เรโนลต์" ชี้การเมืองฝรั่งเศสไม่เอื้ออำนวย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 6, 2019 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท เฟียต ไครสเลอร์ ออโตโมบิลส์ (FCA) เปิดเผยในวันนี้ว่า FCA ได้ถอนตัวจากการเสนอควบรวมกิจการกับบริษัท เรโนลต์ เอสเอ โดยระบุว่า บรรยากาศทางการเมืองในฝรั่งเศสเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้แผนการควบรวมกิจการไม่ประสบความสำเร็จ

FCA ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างอิตาลีและอเมริกา ระบุว่า ทางบริษัทได้ตัดสินใจถอนตัวออกจากการเสนอควบรวมกิจการกับเรโนลต์ โดยมีผลในทันที หลังจากที่มีการประชุมคณะกรรมการบริหารของบริษัท

"เห็นได้ชัดว่า สถานการณ์ทางการเมืองในฝรั่งเศสไม่เอื้ออำนวยต่อการผลักดันให้กระบวนการควบรวมกิจการประสบความสำเร็จ" FCA ระบุในแถลงการณ์

ทั้งนี้ รัฐบาลฝรั่งเศสเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่สุดในบริษัท เรโนลต์ โดยถือในสัดส่วน 15%

ทางด้านเรโนลต์เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารของบริษัทซึ่งจัดขึ้นเมื่อวานนี้ ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการตัดสินใจในเรื่องดังกล่าว อย่างไรก็ตาม เรโนลต์ไม่ได้ระบุถึงกรณีที่ FCA ประกาศถอนตัวจากการเสนอควบรวมกิจการ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า FCA ได้เสนอควบรวมกิจการกับเรโนลต์ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยคาดหวังว่าจะสร้างบริษัทผลิตรถยต์ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกเมื่อพิจารณาในด้านปริมาณการผลิต รองจากโฟล์คสวาเกน เอจี และโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป

ทางด้านหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า บริษัท นิสสัน มอเตอร์ ของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับเรโนลต์ ได้ปฏิเสธที่จะสนับสนุนข้อตกลงการควบรวมกิจการ

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า รัฐบาลฝรั่งเศสได้เรียกร้องให้เรโนลต์เลื่อนเวลาการตัดสินใจในการรับข้อเสนอซื้อกิจการจาก FCA และระบุว่า ทางรัฐบาลจะไม่ยอมรับข้อตกลงดังกล่าว นอกเสียจากว่า เรโนลต์และนิสสันจะยังคงเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวส่งผลให้ราคาหุ้น FCA ร่วงลงทันทีกว่า 3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ