"ทรัมป์" ขู่เก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนเพิ่มอีกในวงเงิน 3 แสนล้านดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 6, 2019 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ขู่ที่จะเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนเพิ่มขึ้นอีกในวงเงิน 3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ไม่ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าเป็นสินค้ากลุ่มใดบ้าง

ปธน.ทรัมป์ เปิดเผยว่า การเจรจากับจีนมีสิ่งที่น่าสนใจเกิดขึ้นมากมาย และยังต้องรอดูกันต่อไป โดยกล่าวว่า "ผมอาจเรียกเพิ่มอีกในวงเงิน 3 แสนล้านดอลลาร์เป็นอย่างน้อย และจะทำเช่นนั้นเมื่อถึงเวลาสมควร"

ทั้งนี้ การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนประสบความล้มเหลวในเดือนที่แล้ว โดยที่ประชุมไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้า ขณะที่สหรัฐได้เพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิมที่ระดับ 10% ส่งผลให้จีนทำการตอบโต้ ด้วยการเพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิมที่ระดับ 10% โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มิ.ย.

นอกจากนี้ สหรัฐได้ขึ้นบัญชีดำบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ทำให้บริษัทไม่สามารถซื้อสินค้าจากสหรัฐ และสหรัฐยังได้เตรียมพิจารณาเพิ่มบัญชีรายชื่อบริษัทจีนที่จะถูกขึ้นบัญชีดำ โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กำลังพิจารณาที่จะขึ้นบัญชีดำบริษัทจำหน่ายกล้องวงจรปิดรายใหญ่ 5 รายของจีน ซึ่งรวมถึงบริษัท Hikvision Digital Technology และ บริษัท Dahua Technology ด้วยข้อหากระทำการละเมิดสิทธิมนุษยชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ