(เพิ่มเติม) จีนออกรายงานชี้สหรัฐได้ประโยชน์จากความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้าทวิภาคี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 6, 2019 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนได้เปิดเผยรายงานวิจัยในวันนี้ว่า ในช่วงเวลาที่ผ่านมานั้น การค้าระหว่างจีนและสหรัฐได้ผลประโยชน์ร่วมกันทั้งสองฝ่าย และสหรัฐได้เก็บเกี่ยวผลประโยชน์อย่างต่อเนื่องจากความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้าระดับทวิภาคี

"ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนและสหรัฐเป็นไปในเชิงลึกและกว้างอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน" รายงานระบุ พร้อมกับเพิ่มเติมว่า มูลค่าการค้าสินค้าระหว่างสองประเทศในปี 2561 พุ่งขึ้นราว 252 เท่า สู่ระดับ 6.335 แสนล้านดอลลาร์ จากระดับของปี 2522

ส่วนการค้าทวิภาคีในด้านการบริการพุ่งขึ้นเหนือระดับ 1.25 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2561 และการลงทุนโดยตรงทั้งสองทางรวมอยู่ที่ระดับเกือบ 1.60 แสนล้านดอลาร์ ในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา

รายงานยังระบุด้วยว่า ยอดเกินดุลการค้าของจีนส่วนใหญ่เกิดจากสินค้าที่มีความอ่อนไหวด้านแรงงาน และจีนมียอดเกินดุลในสินค้าบางรายการ ซึ่งรวมถึง เครื่องบิน วงจรรวม ยานยนต์ และสินค้าเกษตร ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ทั้งจีนและสหรัฐต่างก็ได้ประโยชน์จากข้อได้เปรียบด้านอุตสาหกรรม

"การที่สหรัฐควบคุมการส่งออกสินค้าไปยังประเทศจีนอย่างเข็มงวดนั้น เป็นหนึ่งในเหตุผลสำคัญที่ทำให้เกิดการขาดดุลการค้า" รายงานของกระทรวงพาณิชย์จีนระบุ พร้อมเสริมว่า มาตรการควบคุมการส่งออกของสหรัฐเกี่ยวข้องกับสินค้า 3,100 รายการใน 10 ประเภท ซึ่งรวมถึงสินค้าไฮเทค

รายงานของกระทรวงพาณิชย์จีนได้อ้างบทวิเคราะห์ของสถาบันวิจัย คาร์เนกี้ เอนโดวเมนต์ ฟอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล พีซ (Carnegie Endowment for International Peace) ซึ่งระบุว่า หากสหรัฐลดกำแพงการส่งออกต่อจีนลงสู่ระดับเดียวกับที่สหรัฐปฏิบัติต่อฝรั่งเศส ยอดขาดดุลการค้าของสหรัฐกับจีนก็จะลดลงราว 1 ใน 3


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ