World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 6 มิถุนายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 6, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ขู่ที่จะเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนเพิ่มขึ้นอีกในวงเงิน 3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ไม่ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าเป็นสินค้ากลุ่มใดบ้าง

-- กระทรวงพาณิชย์จีนได้เปิดเผยรายงานวิจัยในวันนี้ว่า ในช่วงเวลาที่ผ่านมานั้น การค้าระหว่างจีนและสหรัฐได้ผลประโยชน์ร่วมกันทั้งสองฝ่าย และสหรัฐได้เก็บเกี่ยวผลประโยชน์อย่างต่อเนื่องจากความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้าระดับทวิภาคี

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐระบุว่า การเจรจาระหว่างสหรัฐและเม็กซิโกมีความคืบหน้าไม่มากพอ ในประเด็นการลดจำนวนการหลั่งไหลของผู้อพยพผิดกฎหมายและยาเสพติด ซึ่งเพิ่มความเป็นไปได้ที่ว่า สหรัฐจะดำเนินการปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าเม็กซิโกในสัปดาห์หน้า

-- ธนาคารกลางอินเดียมีมติลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงเหลือ 5.75% จากระดับ 6% ในการประชุมวันนี้ พร้อมกันนี้ ธนาคารกลางอินเดียยังได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ปีงบประมาณ 2563 ลงเหลือ 7% จากระดับ 7.2%

-- สำนักงานสถิติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดเกินดุลการค้าของออสเตรเลียในเดือนเม.ย.อยู่ที่ระดับ 4.87 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ประมาณ 3.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเป็นการเกินดุลติดต่อกันเดือนที่ 16

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีรายงานในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนเม.ย. ปรับตัวขึ้น 0.3% ซึ่งแม้ว่าชะลอตัวลงจากเดือนมี.ค.ที่มีการขยายตัว 0.8% แต่ยอดสั่งซื้อในเดือนเม.ย.อยู่ในระดับสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยับขึ้นเพียง 0.1% เนื่องจากความต้องการในต่างประเทศได้เพิ่มสูงขึ้น

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จะเดินทางเยือนอิหร่านในวันที่ 12-14 มิ.ย. ซึ่งนับเป็นการเดินทางเยือนอิหร่านเป็นครั้งแรกของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในรอบกว่า 40 ปี โดยหวังที่จะเป็นคนกลางไกล่เกลี่ยระหว่างสหรัฐและอิหร่าน และสนับสนุนการเจรจาเพื่อลดความตึงเครียดระหว่างสองประเทศดังกล่าว

-- บริษัท เฟียต ไครสเลอร์ ออโตโมบิลส์ (FCA) เปิดเผยในวันนี้ว่า FCA ได้ถอนตัวจากการเสนอควบรวมกิจการกับบริษัท เรโนลต์ เอสเอ โดยระบุว่า บรรยากาศทางการเมืองในฝรั่งเศสเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้แผนการควบรวมกิจการไม่ประสบความสำเร็จ

-- นายเจสัน นีย์ วิศวกรด้านวัสดุ จากสำนักงานโลจิสติกส์เพื่อการป้องกันประเทศ ในสังกัดกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางการสหรัฐได้เดินสายเจรจากับบริษัทเหมืองแร่ในประเทศมาลาวีและบุรุนดีของทวีปแอฟริกา รวมถึงบริษัทแร่หายากอื่น ๆ ทั่วโลก เพื่อหาแหล่งซื้อแร่หายากใหม่ ๆ จากเดิมที่นำเข้าจากจีนเป็นหลัก

-- นักลงทุนจับตาการประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันนี้ ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่า ECB อาจมีมติคงนโยบายการเงิน หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกมาส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ย ขณะที่ธนาคารกลางออสเตรเลียได้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา พร้อมส่งสัญญาณว่าอาจจะปรับนโยบายการเงินเพื่อสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ และล่าสุด ธนาคารกลางอินเดียมีมติลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงเหลือ 5.75% จากระดับ 6% ในการประชุมวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ