IMF ปรับเพิ่มคาดการณ์ศก.สหรัฐสู่ระดับ 2.6% แต่เตือนระวังความเสี่ยงทางการเงินระยะกลาง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 7, 2019 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐปี 2562 สู่ระดับ 2.6% อย่างไรก็ตาม IMF ได้เตือนถึงความเสี่ยงที่มีต่อเสถียรภาพทางการเงินในระยะกลาง

IMF เปิดเผยในแถลงการณ์ข้อสรุปเบื้องต้นจากการเฝ้าติดตามสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของสหรัฐประจำปี (Article IV consultation) ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ที่แท้จริงของสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัวในระดับ 2.6% ในปี 2562 ก่อนจะชะลอตัวลงเหลือเพียง 1.9% ในปี 2563

อย่างไรก็ดี การประมาณการดังกล่าวพิจารณาจากอัตราการเรียกเก็บภาษีศุลกากรในปัจจุบัน และอาจมีการเปลี่ยนแปลงหากสหรัฐเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมในอนาคต ซึ่งอาจส่งผลให้การขยายตัวของ GDP ลดลง

IMF ระบุว่า มาตรการขึ้นภาษีและนโยบายอื่นๆของรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เป็น "การบ่อนทำลายระบบการค้าทั่วโลก" อีกทั้งยังเพิ่มข้อจำกัดในการซื้อขายสินค้าและบริการ ตลอดจนกระตุ้นให้เกิดการเตอบโต้ระหว่างกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการ IMF กล่าวระหว่างการแถลงว่า "เป็นเรื่องสำคัญมาก" ที่ความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐและประเทศคู่ค้าต่างๆทั้งจีนและเม็กซิโก ควรได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็วผ่านการทำ "ข้อตกลงที่ครอบคลุม" ซึ่งจะส่งผลให้ระบบการค้ากลับมาแข็งแกร่งและมีการบูรณาการมากขึ้นกว่าเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ