(เพิ่มเติม) ผู้ว่าฯแบงก์ชาติจีนมั่นใจเงินหยวนมีเสถียรภาพ ยืนยันจีนมีนโยบายมากพอรับมือสงครามการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 7, 2019 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่กรุงปักกิ่งในวันนี้ว่า จีนมีนโยบายมากพอในการรับมือ หากสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐทวีความรุนแรงมากขึ้น

นานอี้กล่าวว่า ธนาคารกลางจีนมีนโยบายอีกมาก ซึ่งรวมถึงนโยบายอัตราดอกเบี้ย และนโยบายกำหนดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) นอกจากนี้ จีนยังมีนโยบายการเงินและการคลัง ซึ่งนโยบายเหล่านี้นับว่ามากเพียงพอที่จะรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ

นายอี้ได้กล่าวถึงประเด็นเงินหยวนว่า เงินหยวนยังคงมีเสถียรภาพและเคลื่อนไหวในระดับที่มีดุลยภาพ โดยระบุว่า ในช่วงที่ผ่านมานั้น เงินหยวนอ่อนค่าเพียงเล็กน้อย ซึ่งเป็นผลมาจากแรงกดดันจากฝั่งสหรัฐ แต่หลังจากนั้น เงินหยวนก็กลับมามีเสถียรภาพอย่างต่อเนื่อง และค่อนข้างแข็งแกร่งเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆในกลุ่มตลาดเกิดใหม่

นอกจากนี้ นายอี้เชื่อว่า สงครามการค้าจะมีผลกระทบกับสกุลเงินหยวนแค่เพียงชั่วคราวเท่านั้น พร้อมกับกล่าวว่า จีนไม่ได้กำหนดเพดานสำหรับอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวน โดยระบุว่า การที่เงินหยวนมีความยืดหยุ่นเล็กน้อย จะเป็นผลดีกับเศรษฐกิจจีนและเศรษฐกิจทั่วโลก เพราะจะช่วยให้เศรษฐกิจมีเสถียรภาพมากขึ้น

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า การพบปะกันระหว่างเขาและนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ ในการประชุมรมว.คลังและผู้ว่าแบงก์ชาติกลุ่ม G20 ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ จะมีส่วนช่วยให้การเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐเป็นไปในทิศทางที่ดีหรือไม่ นายอี้กล่วว่า การพบปะพูดคุยกับนายมนูชินอาจจะเป็นไปในทางสร้างสรรค์ แม้ว่าประเด็นสงครามการค้าจะมีความไม่แน่นอนและยากลำบากก็ตาม

ทั้งนี้ G20 จะจัดการประชุมระดับรัฐมนตรี ซึ่งประกอบด้วยรัฐมนตรีคลัง และผู้ว่าการธนาคารกลาง ในวันที่ 8-9 มิ.ย. ที่เมืองฟุกุโอกะของญี่ปุ่น ส่วนการประชุมสุดยอด G20 ซึ่งจะเป็นการประชุมระดับผู้นำประเทศ จะมีขึ้นที่นครโอซากาของญี่ปุ่น ในวันที่ 28-29 มิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ