รมว.กลุ่ม G20 เตรียมถกประเด็นปฏิรูป WTO, มาตรการคุ้มครองการค้าวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday June 9, 2019 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดารัฐมนตรีจากกลุ่มประเทศสมาชิก G20 เตรียมหารือเกี่ยวกับการปฏิรูปองค์การการค้าโลก (WTO) ในวันนี้ รวมถึงแนวทางในการรับมือกับมาตรการคุ้มครองการค้า ในขณะที่สหรัฐและจีนกำลังทำสงครามการค้าอย่างดุเดือด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บรรดารัฐมนตรีจากกลุ่มประเทศสมาชิก G20 เข้าร่วมประชุมที่เมืองสึกูบะ เขตอิบารากิของญี่ปุ่นในวันนี้เป็นวันที่สอง เพื่อหารือเรื่องการค้าและเศรษฐกิจดิจิทัล โดยการประชุมสองวันดังกล่าวจัดขึ้น ขณะที่ความขัดแย้งด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ทำให้เกิดความไม่แน่ใจว่า จะมีประเทศสมาชิกมากเพียงใดที่สามารถเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ซึ่งเกิดขึ้นก่อนการประชุมซัมมิตของผู้นำประเทศกลุ่ม G20 ที่โอซาก้าในวันที่ 28-29 มิ.ย.นี้

การหารือในวันนี้คาดว่าจะเป็นไปอย่างเข้มข้น เนื่องจากสมาชิก WTO หลายรายมองว่า WTO มีความล้าสมัยและจำเป็นต้องปฏิรูป ทั้งในด้านระเบียบการค้าโลก การเจรจาการค้า และการกำหนดกลไกจัดการข้อพิพาททางการค้า

ทั้งนี้ กลุ่ม G20 ประกอบด้วย อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล อังกฤษ แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐ และสหภาพยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ