ผลสำรวจชี้บริษัทจีนวิตกภาวะแวดล้อมในการทำธุรกิจเป็นมิตรน้อยลงในสหรัฐ เหตุจากสงครามการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 11, 2019 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาหอการค้าจีน (CGCC) สาขานิวยอร์กเปิดเผยผลสำรวจบ่งชี้ว่า บริษัทจีนที่ทำธุรกิจในสหรัฐมีความวิตกอย่างชัดเจนว่า ภาวะธุรกิจของสหรัฐมีความเป็นมิตรน้อยลง อันเป็นผลจากความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

CGCC ระบุในรายงานผลสำรวจธุรกิจประจำปี 2562 ซึ่งมีการเผยแพร่เมื่อวานนี้ว่า นโยบายปกป้องด้านการค้าในสหรัฐส่งผลให้เกิดสงครามการค้า และทำให้การลงทุนจากจีน ลดลง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเฉิน ซู ประธาน CGCC เปิดเผยว่า "มีความวิตกอย่างชัดเจนว่า สงครามการค้าจะสร้างภาวะแวดล้อมทางธุรกิจที่เป็นมิตรน้อยลงสำหรับบริษัทของจีน ความไม่แน่นอนของภาวะดังกล่าวส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของสมาชิกของเรา และทำให้พวกเขาชะลอการลงทุนในสหรัฐ"

CGCC ระบุว่า การลงทุนโดยตรงของจีน (FDI) ในสหรัฐ ได้ลดลงอย่างมากในปี 2561 และ ต้นปี 2562 หลังจากที่เริ่มขยายตัวแบบก้าวกระโดดในปี 2556 และแตะระดับสูงสุดในปี 2559 และ 2560

รายงานระบุว่า ภาคธุรกิจที่ตอบแบบสำรวจดังกล่าวสูงสุด 3 อันดับแรกได้แก่ ภาคอุตสาหกรรม พลังงาน และการเงิน ขณะที่ธุรกิจอื่นๆ ได้แก่ สินค้าฟุ่มเฟือย วัสดุ อสังหาริมทรัพย์ เฮลธ์แคร์ สินค้าอุปโภคบริโภค เทคโนโลยีสารสนเทศ บริการด้านการสื่อสารโทรคมนาคม และอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ