นักวิจัยชี้เศรษฐกิจเกาหลีใต้ส่อแววชะลอตัวลงอีกจากผลกระทบสงครามการค้าสหรัฐ-จีน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 11, 2019 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจู วอน นักวิจัยจากสถาบันวิจัยฮุนไดยืนยันว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้อาจชะลอตัวลงสู่ระดับ 2% ในปีนี้ หากความตึงเครียดด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ทำให้การขยายตัวของเศรษฐกิจของจีนชะลอตัวลงอย่างรุนแรงสู่ระดับ 6% เนื่องจากจีนเป็นผู้นำเข้าสินค้ารายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้

นายจูกล่าวในการประชุมนโยบายที่จัดโดยสถาบันนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศของเกาหลีใต้และสถาบันการเงินเกาหลีว่า เศรษฐกิจของเกาหลีใต้และของจีนมีแนวโน้มที่จะปรับตัวไปในทิศทางเดียวกัน

นายจูกล่าวว่า เมื่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนร่วงลง 1% การส่งออกของเกาหลีใต้จะลดลง 1.6% และการขยายตัวทางเศรษฐกิจะลดลง 0.5%

ขณะที่สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ระหว่างวันที่ 1-10 มิ.ย.ปีนี้ ร่วงลง 16.6% แตะที่ระดับ 1.03 หมื่นล้านดอลลาร์ จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ระดับ 1.23 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากยอดส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ที่อ่อนตัวลง ขณะที่เซมิคอนดักเตอร์เป็นสินค้าส่งออกหลักของประเทศ

เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ปรับเพิ่มแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนสู่ 6.3% จาก 6.2% ก่อนหน้าที่การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนในเดือนพ.ค. ได้สิ้นสุดลงโดยไม่มีการทำข้อตกลงใดๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ