World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 11 มิถุนายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 11, 2019 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซาอุดิอาระเบียและรัสเซียแสดงความวิตกในการประชุมที่กรุงมอสโคว์ว่า ความต้องการน้ำมันดิบที่ลดลง อาจส่งผลให้ราคาร่วงต่ำกว่า 40 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยนายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานของซาอุดิอาระเบียกล่าวว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) มีมติเกือบเป็นเอกฉันท์ที่จะขยายเวลาปรับลดการผลิต และอาจมีการปรับจุดยืนในการประชุมกลุ่ม G20

-- ธนาคารกลางจีนได้กำหนดอัตราอ้างอิงรายวันสกุลเงินหยวนสูงกว่าคาดการณ์ที่ระดับ 6.8930 ต่อดอลลาร์ในวันนี้ ภายหลังจากที่ค่าเงินหยวนเริ่มอ่อนค่าลงในช่วงต้นเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่สงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐดุเดือดมากยิ่งขึ้น

-- กระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้ออกมาแสดงความกังวลอย่างมาก เกี่ยวกับการเสนอร่างกฎหมายของฮ่องกงที่จะอนุญาตให้มีการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ โดยเตือนว่า อาจส่งผลเสียต่อเสรีภาพและสภาพแวดล้อมทางธุรกิจของฮ่องกง

-- ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของออสเตรเลีย โดยเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) พุ่งขึ้น 7 จุดในเดือนพ.ค. จากระดับ 0 ในเดือนก่อนหน้า เนื่องจากภาคธุรกิจมีความเชื่อมั่นมากขึ้นหลังจากที่นายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่รัฐบาลฝ่ายกลาง-ขวาของออสเตรเลียเข้ามาบริหารประเทศเมื่อเกือบ 6 ปีที่แล้ว

-- นายยูกิยะ อามาโนะ ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ซึ่งเป็นหน่วยงานของสหประชาชาติ (UN) เปิดเผย อิหร่านได้ปฏิบัติตามคำขู่ที่จะเร่งเสริมสมรรถนะเพิ่มการผลิตแร่ยูเรเนียม โดยขณะนี้อิหร่านกำลังผลิตแร่ยูเรเนียมที่มีสมรรถนะเพิ่มขึ้นมากกว่าก่อนหน้านี้ แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่า อิหร่านจะสามารถผลิตสต็อกแร่ยูเรเนียมได้ถึงขีดจำกัดตามข้อตกลงได้เมื่อใด

-- บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของโลกหลายราย เช่น อินเทล ควอลคอมม์ อินเตอร์ดิจิทัล และแอลจียูพลัส ได้สั่งห้ามไม่ให้พนักงานพูดคุยเรื่องเทคโนโลยีและมาตรฐานทางเทคนิคกับพนักงานของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ เนื่องจากบริษัทเหล่านี้ไม่ต้องการมีปัญหากับรัฐบาลสหรัฐซึ่งได้สั่งแบนบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีนอย่างหัวเว่ย แม้รัฐบาลสหรัฐไม่ได้ห้ามพูดคุยเลยก็ตาม

-- สภาหอการค้าจีน (CGCC) สาขานิวยอร์กเปิดเผยผลสำรวจบ่งชี้ว่า บริษัทจีนที่ทำธุรกิจในสหรัฐมีความวิตกอย่างชัดเจนว่า ภาวะธุรกิจของสหรัฐมีความเป็นมิตรน้อยลง อันเป็นผลจากความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

-- กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ มีกำหนดเดินทางเยือนญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ในช่วงปลายเดือนมิ.ย.นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี

-- นายมาร์เซโล เอบราร์ด รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศเม็กซิโกเผยพร้อมที่จะทำงานกับประเทศในแถบลาตินอเมริกา เพื่อสกัดการหลั่งไหลเข้ามาของกลุ่มผู้อพยพ โดยจะควบคุมพื้นที่บริเวณชายแดนทางตอนใต้ เพื่อหาทางลดจำนวนผู้อพยพตามคำสั่งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้ออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ในวันนี้ว่า PBOC วางแผนที่จะออกพันธบัตรในฮ่องกง ในช่วงปลายเดือนมิ.ย.นี้ หลังจากที่ได้ออกพันธบัตรไปแล้ว 3 ครั้งนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว

-- นายจู วอน นักวิจัยจากสถาบันวิจัยฮุนไดยืนยันว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้อาจชะลอตัวลงสู่ระดับ 2% ในปีนี้ หากความตึงเครียดด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ทำให้การขยายตัวของเศรษฐกิจของจีนชะลอตัวลงอย่างรุนแรงสู่ระดับ 6% เนื่องจากจีนเป็นผู้นำเข้าสินค้ารายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ