ผลสำรวจชี้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคออสเตรเลียเดือนมิ.ย.ลดลง เหตุผิดหวังข้อมูลเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 12, 2019 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจ ซึ่งจัดทำโดยสถาบันเมลเบิร์นและธนาคารเวสต์แพค ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของออสเตรเลียลดลง 0.6% ในเดือนมิ.ย. หลังจากที่เพิ่มขึ้นในเดือนเม.ย.และพ.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจที่สร้างความผิดหวังได้บดบังปัจจัยบวกจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ย และปัจจัยบวกจากราคาบ้านที่ร่วงลงก่อนหน้านี้ เริ่มมีเสถียรภาพ

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคลดลง 1.4% จากปีก่อน สู่ระดับ 100.7 ซึ่งบ่งชี้ว่า ผู้บริโภคที่มีความเห็นเชิงบวกมีจำนวนมากกว่า ผู้บริโภคที่มีความเห็นเชิงลบเพียงเล็กน้อย

ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชน 1,200 คนถูกจัดทำขึ้น ขณะที่มีการเปิดเผยข้อมูลบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียขยายตัวในอัตราต่ำที่สุดในรอบ 10 ปีในไตรมาสแรก

ภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอส่งผลให้ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.25% และยังเปิดโอกาสสำหรับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

นายแมทธิว ฮัสซัน นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของเวสต์แพค กล่าวว่า ผลสำรวจออกมาน่าผิดหวังเมื่อพิจารณาจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้ และบ่งชี้ว่า ความวิตกกังวลอย่างมากต่อภาวะเศรษฐกิจได้บดบังปัจจัยหนุนจากอัตราดอกเบี้ยที่ลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ