World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 12 มิถุนายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 12, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานซึ่งไม่รวมเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมต่อเรือและสาธารณูปโภค ปรับตัวขึ้น 5.2% ในเดือนเม.ย. แตะที่ระดับ 9.137 แสนล้านเยน หรือประมาณ 8.42 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักร ซึ่งเป็นดัชนีวัดการใช้จ่ายด้านทุนของภาคเอกชนญี่ปุ่นนั้น ขยายตัวแข็งแกร่งขึ้นในเดือนเม.ย. หลังจากที่ปรับตัวขึ้นเพียง 3.8% ในเดือนมี.ค.

-- สำนักงานสถิติของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราการว่างงานยังคงทรงตัวที่ระดับ 4% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบกับเป็นรายปี

ส่วนตัวเลขการจ้างงานเพิ่มขึ้น 259,000 ตำแหน่ง สู่ระดับ 27.32 ล้านตำแหน่งในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยการจ้างงานยังคงสูงกว่า 200,000 ตำแหน่งอีกครั้ง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 2.7% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดือนเม.ย.ที่ขยายตัว 2.5% และสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2.7%

ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ขยับขึ้น 0.6% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนเม.ย.ที่มีการขยายตัว 0.9% และสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.6%

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐกล่าวว่า เขาได้ตัดสินใจชะลอการทำข้อตกลงทางการค้ากับจีน และระบุว่า เขาจะไม่ทำข้อตกลง นอกเสียจากว่า จีนจะกลับมาทำตามเงื่อนไขที่ได้เจรจาต่อรองไว้เมื่อต้นปีนี้

ปธน.ทรัมป์แสดงความเห็นดังกล่าว หลังจากที่เขาได้ขู่เพิ่มภาษีนำเข้าสินค้าจีน หากปธน.สี จิ้นผิงไม่เข้าร่วมประชุมซัมมิตของกลุ่ม G20 ในญี่ปุ่น โดยปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เขาอาจกำหนดภาษี 25% หรือมากกว่า 25% ต่อสินค้าจีนมูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) คาดการณ์ว่า ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นในปี 2563 โดยสหรัฐจะเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของสำนักข่าวดาวโจนส์ นิวส์ไวร์ ว่า คณะอัยการสูงสุดของรัฐทั้ง 10 รัฐในสหรัฐได้ยื่นฟ้องเพื่อขอให้ยุติข้อตกลงควบรวมกิจการระหว่างบริษัทที-โมบาย ยูเอส อิงค์ และบริษัทสปรินท์ คอร์ป ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันการผูกขาดยังคงทบทวบข้อตกลงควบรวมกิจการระหว่างสองบริษัท ซึ่งมีมูลค่ากว่า 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์

-- รัฐสภาฮ่องกงได้เลื่อนการประชุมเพื่ออภิปรายร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีน จากกำหนดเดิมที่จะอภิปรายร่างกฎหมายดังกล่าวในวันนี้เวลา 11.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงชาวฮ่องกงจำนวนหลายพันคนได้ปิดกั้นถนนสายหลักใกล้กับอาคารรัฐสภาฮ่องกง เพื่อคัดค้านร่างกฎหมายที่จะอนุญาตให้มีการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังประเทศจีน

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า กูเกิล ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของอัลฟาเบท อิงค์ กำลังย้ายฐานการผลิตบางส่วนออกจากจีน เพื่อหลีกเลี่ยงมาตรการเรียกเก็บภาษีของสหรัฐ

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อในระดับค้าส่ง ปรับตัวขึ้น 0.7% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการขยายตัวในอัตราที่ต่ำสุดในรอบ 4 เดือน เนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ชะลอตัวลง อันเนื่องมาจากข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

-- สมาคมผู้ผลิตรถของอินเดียเปิดเผยยอดขายรถเอสยูวีในเดือนพ.ค.ร่วงลง 21% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ยอดขายรถเอสยูวี และรถตู้ในเดือนพ.ค.ทั้งหมด อยู่ที่ 240,000 คัน เมื่อเทียบกับยอดขายเดือนพ.ค.ปีที่แล้วที่ 300,000 คัน

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้ออกมาแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับรายงานข่าวที่ว่า นายคิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งถูกลอบสังหารที่มาเลเซียในปี 2560 นั้น เป็นสายลับให้กับสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA)

ปธน.ทรัมป์ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ว่า ในมุมมองของตนเองแล้ว คิดว่าเรื่องนี้ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ และอาจเป็นการดำเนินการที่ลดทอนเครื่องมืออันมีคุณค่าของหน่วยงานด้านข่าวกรองของสหรัฐ

-- นายลี จู-ยอล ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุถึงนโยบายการเงินที่ผ่อนคลาย เนื่องจากความตึงเครียดด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีนได้ตอกย้ำความวิตกเกี่ยวกับเศรษฐกิจเกาหลีใต้ ซึ่งนับเป็นการเปลี่ยนท่าทีอย่างฉับพลันของนายลี หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เขาได้ยืนยันที่จะตรึงอัตราดอกเบี้ย

-- สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น 4.85 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 7 มิ.ย.

ก่อนหน้านี้ API ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 31 พ.ค. ปรับตัวลดลง 3.545 ล้านบาร์เรล ขณะที่สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 6.8 ล้านบาร์เรล ในช่วงสัปดาห์ดังกล่าว

-- สมาคมผู้ผลิตยานยนต์จีน (CAAM) เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ในเดือนพ.ค. ร่วง 16.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 1.913 ล้านคัน ซึ่งเป็นการลดลงติดต่อกันเดือนที่ 11

ยอดขายรถในประเทศจีนยังคงอยู่ในช่วงขาลง หลังจากที่ลดลง 14.6% ในเดือนเม.ย. และ 5.2% ในเดือนมี.ค. ขณะที่ในปีที่แล้ว ยอดขายรถยนต์จีนเผชิญกับการหดตัวรายปีครั้งแรกนับตั้งแต่ทศวรรษ 1990 ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจ ประกอบกับผลกระทบจากสงครามการค้ากับสหรัฐ

-- กลุ่มผู้ชุมนุมในฮ่องกงที่ออกมาประท้วงร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีน ปะทะกับตำรวจ ขณะที่ตำรวจได้เข้าไปยังบริเวณประท้วงในช่วงสั้นๆ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ตำรวจได้ใช้แก๊สน้ำตาเพื่อสลายผู้ชุมนุม และมีผู้บาดเจ็บแล้วอย่างน้อยจากการปะทะกัน 10 ราย ขณะที่ผู้บัญชาการตำรวจได้ยืนยันเรื่องการใช้แก๊สน้ำตา

-- แหล่งข่าวทางการของรัฐบาลอินเดียเปิดเผยในวันนี้ว่า ประชาชนราว 300,000 คนเตรียมอพยพจากรัฐคุชราต ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของอินเดีย และเมืองดีอูซึ่งเป็นดินแดนสหภาพ ก่อนที่พายุไซโคลนวายุจะพัดเข้าสู่อินเดีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ