World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 13 มิถุนายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 13, 2019 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่ปรับตัวลง หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า สหรัฐจะไม่ยอมอ่อนข้อให้กับการทำข้อตกลงการค้าของจีน โดยปธน.ทรัมป์ได้ย้ำถึงท่าทีของตนเองว่า สหรัฐอาจไม่ทำข้อตกลงทางการค้าใดเลยกับจีนก็เป็นได้

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่า การประชุม G20 ที่จะเปิดฉากขึ้นในช่วงปลายเดือนนี้อาจเป็นช่วงเวลาที่ทั้งสองฝ่ายสามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้

-- รัฐสภาฮ่องกงเตรียมประชุมเพื่ออภิปรายร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีนวันนี้เวลา 11.00 น. ตามเวลาฮ่องกง หลังจากที่ได้ประกาศเลื่อนจากกำหนดเดิมที่จะอภิปรายร่างกฎหมายดังกล่าวเมื่อวานนี้ อันเป็นผลจากการที่ผู้ประท้วงชาวฮ่องกงได้ปิดกั้นถนนสายหลักใกล้กับอาคารรัฐสภาเพื่อคัดค้านร่างกฎหมายดังกล่าว

อย่างไรก็ดี กำหนดการดังกล่าวยังไม่ได้มีการยืนยันอย่างเป็นทางการจากประธานรัฐสภาฮ่องกง ขณะที่มีรายงานข่าวว่า กลุ่มผู้ประท้วงอาจรวมตัวกันอีกครั้งในวันนี้ตั้งแต่เวลา 7.00 น.

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเปิดเผยว่า เขาเชื่อมั่นว่าฮ่องกงและจีน จะสามารถแก้ไขความขัดแย้งเกี่ยวกับกฎหมายการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนที่รัฐบาลฮ่องกงเสนอ ขณะที่ผู้ชุมนุมประท้วงหลายพันคนปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในถนนสายต่างๆ ในฮ่องกง โดยหวังที่จะขัดขวางกฎหมายดังกล่าว

ปธน.ทรัมป์กล่าวในวันพุธระหว่างการประชุมกับปธน.อันด์แชย์ ดูดาของโปแลนด์ที่ทำเนียบขาวว่า เขาหวังว่าจะมีทางออกทั้งหมดสำหรับจีนและสำหรับฮ่องกง โดยเขามั่นใจว่า ฮ่องกงและจีน จะสามารถจัดการปัญหาดังกล่าวได้

-- Inditex S.A. ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของแบรนด์เสื้อผ้าชื่อดังอย่าง Zara เตรียมรายงานผลประกอบการรายไตรมาสเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี ส่งผลให้นักลงทุนเริ่มกลับมาจับตามองหุ้นของบริษัทดังกล่าวอีกครั้ง ขณะที่แบรนด์สินค้าแฟชั่นชื่อดังของสวีเดนอย่าง H&M เตรียมเปิดเผยผลประกอบการในสัปดาห์หน้า

-- ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า การที่นักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวในกรุงปารีสกันอย่างหนาแน่นนั้นเป็นผลมาจากการที่สกุลเงินยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม นักลงทุนต่างจับตาดูถ้อยแถลงของนายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) และคณะในเยอรมนี โดยมีกระแสคาดการณ์ว่า ECB เตรียมที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย และเดินหน้าซื้อพันธบัตรอีกครั้งหากมีความจำเป็น

-- นางศรี มุลยานี อินทราวาตี รมว.คลังของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ธนาคารกลางอินโดนีเซีย (BI) อาจจะผ่อนคลายนโยบายการเงินลงตามธนาคารกลางอื่นๆ เพื่อรับมือกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก

นางอินทราวาตีเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในกรุงจาการ์ตาเมื่อวานนี้ว่า เมื่อสถานการณ์ในขณะนี้เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะในประเทศที่พัฒนาแล้ว รวมถึงทิศทางของนโยบายการเงิน และสัญญาณเศรษฐกิจโลกอ่อนแอลงนั้น ดิฉันคิดว่า BI จะปรับจุดยืนด้านนโยบายการเงิน และเราจะเคารพต่อสิ่งที่ BI จะดำเนินการ

ทั้งนี้ ผู้กำหนดนโยบายของ BI จะประกาศการตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยในวันที่ 20 มิ.ย.นี้

-- ความพยายามของพรรคฝ่ายค้านของอังกฤษในการเสนอกฎหมายเพื่อป้องกันการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) โดยไม่มีการทำข้อตกลง ได้ประสบความล้มเหลวในวันนี้

ทั้งนี้ สมาชิกรัฐสภาลงมติด้วยคะแนนเสียง 309 ต่อ 298 เสียง คว่ำญัตติของพรรคแรงงานดังกล่าว

อนึ่ง การที่รัฐสภามีมติดังกล่าว ถือเป็นชัยชนะของนายบอริส จอห์นสัน ซึ่งเป็นตัวเก็งสำหรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ซึ่งเขาเคยกล่าวว่า อังกฤษจะต้องแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU) ในวันที่ 31 ต.ค. แม้ไม่มีการทำข้อตกลงก็ตาม

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ว่า อัตราว่างงานทรงตัวที่ระดับ 5.2% ในเดือนพ.ค. ขณะที่ตัวเลขการจ้างงานปรับตัวขึ้น 42,300 ตำแหน่งในเดือนดังกล่าว

ทั้งนี้ ABS ระบุว่า แม้ตัวเลขจ้างงานเพิ่มขึ้น แต่ก็ไม่สามารถทำให้อัตราว่างงานปรับตัวลดลงได้

นอกจากนี้ รายงานของ ABS ยังระบุว่า ตัวเลขจ้างงานพาร์ทไทม์เพิ่มขึ้น 39,800 ตำแหน่ง ส่วนตัวเลขการจ้างงานแบบเต็มเวลา ขยับขึ้นเพียง 2,400 ตำแหน่ง

-- ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบ 43.68 จุด หรือ -0.17% เมื่อคืนนี้ (12 มิ.ย.) เนื่องจากหุ้นกลุ่มธนาคารร่วงลง ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ หลังจากสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อที่อ่อนแอ ขณะที่หุ้นกลุ่มพลังงานร่วงลงหลังจากราคาน้ำมัน WTI ดิ่งลงอย่างหนัก นอกจากนี้ นักลงทุนยังระมัดระวังการซื้อขายในขณะที่ข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐและจีนยังไม่มีแนวโน้มคลี่คลาย

-- ประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี ผู้นำอิหร่าน กล่าวในวันนี้ว่า อิหร่านไม่ต้องการทำสงครามกับสหรัฐ แต่อิหร่านจะดำเนินการอย่างเฉียบขาด ถ้าหากถูกท้าทาย

ทั้งนี้ ในการแถลงข่าวร่วมกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น นายรูฮานีกล่าวว่า อิหร่านยังคงยึดมั่นต่อข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 และอิหร่านมีความชื่นชมต่อญี่ปุ่นที่ได้ให้การสนับสนุนข้อตกลงดังกล่าว แม้ว่าสหรัฐได้ประกาศถอนตัวในปีที่แล้ว

นอกจากนี้ นายรูฮานียังได้โจมตีสหรัฐที่ได้ทำสงครามเศรษฐกิจต่ออิหร่าน และเสริมว่าญี่ปุ่นยังคงซื้อน้ำมันจากอิหร่าน แม้จะถูกสหรัฐคว่ำบาตร

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ว่า อัตราว่างงานทรงตัวที่ระดับ 5.2% ในเดือนพ.ค. ขณะที่ตัวเลขการจ้างงานปรับตัวขึ้น 42,300 ตำแหน่งในเดือนดังกล่าว

ทั้งนี้ ABS ระบุว่า แม้ตัวเลขจ้างงานเพิ่มขึ้น แต่ก็ไม่สามารถทำให้อัตราว่างงานปรับตัวลดลงได้

นอกจากนี้ รายงานของ ABS ยังระบุว่า ตัวเลขจ้างงานพาร์ทไทม์เพิ่มขึ้น 39,800 ตำแหน่ง ส่วนตัวเลขการจ้างงานแบบเต็มเวลา ขยับขึ้นเพียง 2,400 ตำแหน่ง

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ โดยเยอรมนีเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ค. ขณะที่อียูเปิดเผยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย. ทางด้านสหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และราคานำเข้าและราคาส่งออกเดือนพ.ค.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ จีนเปิดเผยการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเดือนพ.ค., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค. และยอดค้าปลีกเดือนพ.ค. ขณะที่สหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนพ.ค., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค., สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนเม.ย. และ ความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ