นักเศรษฐศาสตร์คาดจีนเตรียมหั่นดอกเบี้ย-RRR หลังยอดปล่อยกู้เงินหยวนขยายตัวต่ำกว่าคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 13, 2019 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี่ รายงานโดยอ้างความเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ว่า ทางการจีนอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย หรือปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ โดยมีเป้าหมายที่จะรับมือกับความเสี่ยงที่อาจฉุดรั้งให้เศรษฐกิจเผชิญภาวะขาลง

ไชน่า เดลี่ ระบุว่า การปรับอุปทานด้านการเงินและสินเชื่อผ่านทางการลดอัตราดอกเบี้ย หรือ RRR นั้น มีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้น หลังจากทางการจีนเปิดเผยว่า ปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบและยอดการปล่อยกู้สกุลเงินหยวนในเดือนพ.ค. ขยายตัวน้อยกว่าคาดการณ์ นอกจากนี้ ไชน่า เดลี่ ยังระบุว่า การดำเนินมาตรการที่แข็งแกร่งถือเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการรักษาสภาพคล่องในตลาดการเงิน และสนับสนุนการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน

ธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ยอดการปล่อยกู้ล็อตใหม่สกุลเงินหยวนอยู่ที่ระดับ 1.18 ล้านล้านหยวนในเดือนพ.ค. ซึ่งแม้ว่าเพิ่มขึ้นจากระดับ 1.02 ล้านล้านหยวนในเดือนเม.ย. แต่ก็ยังน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 1.225 ล้านล้านหยวน

ส่วนปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบ M2 ซึ่งเป็นมาตรวัดอุปทานเงินที่ครอบคลุมเงินสดที่หมุนเวียนและเงินฝากทั้งหมด เพิ่มขึ้น 8.5% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นระดับการขยายตัวที่ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนเม.ย. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 8.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ