World Trade Centers Association ชี้การค้าและการลงทุนอาจถูกกระทบในวงกว้างกว่าที่คาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 13, 2019 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

The World Trade Centers Association (WTCA) เปิดเผยรายงานการค้าและการลงทุนประจำปีฉบับที่สอง ซึ่งจัดทำร่วมกับ FP Analytics เผยการค้าโลกขยายตัว 3% ในปี 2561 แต่การเก็บภาษีศุลกากร รวมถึงความไม่แน่นอนจากสาเหตุอื่น ๆ ได้ส่งผลให้องค์การการค้าโลก (World Trade Organization) ปรับลดคาดการณ์อัตราการเติบโตของการค้าโลกในปีนี้ลงจาก 3.7% เหลือ 2.6% ซึ่งความเป็นจริงอาจจะเลวร้ายยิ่งกว่านั้น หากการขยายตัวของการค้าและการลงทุนเกิดจากการที่บริษัทพยายามเตรียมการล่วงหน้าเพื่อรับมือกับมาตรการทางภาษีที่กำลังจะเกิดขึ้น หรือหาวิธีหลีกเลี่ยงอุปสรรคทางการค้าอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ภาษี

ทั้งนี้ สมาชิก WTCA รายงานว่า การค้าขยายตัวขึ้นอย่างมากในช่วงปีที่ผ่านมา เนื่องจากธุรกิจต่าง ๆ หาทางโอนย้ายต้นทุนก่อนการแยกตัวของสหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) และก่อนสถานการณ์ตึงเครียดด้านการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนจะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น

"ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจได้ก่อให้เกิด 'ดุลยภาพใหม่' ซึ่งธุรกิจและองค์กรต่าง ๆ กำลังถูกบีบให้ต้องเผชิญ" แคลร์ เคซีย์ กรรมการผู้จัดการ FP Analytics กล่าว "รายงานประจำปีนี้อธิบายถึงปัจจัยสำคัญที่แฝงตัวอยู่และเป็นสาเหตุของการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ทางเศรษฐกิจ รวมทั้งนำเสนอกลยุทธ์ที่ประสบผลสำเร็จในการจัดการกับภาวะไร้เสถียรภาพรูปแบบใหม่นี้"

จากการวิเคราะห์ข้อมูลเศรษฐกิจระดับเมืองในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา พบว่า เมืองที่มีความโดดเด่นกว่าประเทศของตนเองในช่วงที่เศรษฐกิจตกต่ำนั้น จะมีคุณลักษณะกลุ่มหนึ่งที่สอดคล้องกัน กล่าวคือ ไม่ว่าเมืองจะตั้งอยู่ที่ใดหรือมีขนาดเท่าใด เมืองเหล่านี้ล้วนมีเศรษฐกิจที่ค่อนข้างหลากหลาย มีภาคบริการที่แข็งแกร่ง มีประชากรที่ได้รับการศึกษา มีพลเมืองชาวต่างชาติในสัดส่วนสูง และมีโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมที่ดี ขณะเดียวกัน เมืองเหล่านี้ยังสามารถประสบความสำเร็จแม้มีโอกาสน้อยนิดด้วยการดึงดูดการลงทุนภายใต้สถานการณ์ที่เลวร้าย และสัดส่วนการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ของเมืองเหล่านี้เมื่อเทียบเป็นเปอร์เซนต์ของจีดีพี ยังสูงกว่าถึงสองเท่าเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของเมืองที่ไม่สามารถปรับตัวและฟื้นตัวได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ