เกาหลีใต้เล็งช่วยเหลือบริษัทปิโตรเคมีหลังได้รับผลกระทบจากการคว่ำบาตรอิหร่าน,สงครามการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 13, 2019 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮง นัม กี รมว.เศรษฐกิจและการคลังของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลกำลังดำเนินการเพื่อช่วยเหลือบรรดาบริษัทปิโตรเคมีที่กำลังเผชิญความยากลำบาก หลังสหรัฐดำเนินมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน และมีความขัดแย้งด้านการค้าเพิ่มขึ้นระหว่างสหรัฐกับจีน

ในปีที่ผ่านมา สหรัฐกำหนดมาตรการคว่ำบาตรอย่างรุนแรงที่สุดต่ออิหร่าน หลังสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 กับอิหร่านและประเทศมหาอำนาจรายใหญ่ 5 ชาติ

ในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา สหรัฐได้ยุติการยกเว้นมาตรการคว่ำบาตรสำหรับเกาหลีใต้ จีน อินเดีย และ ประเทศอื่นๆ อีก 5 ชาติสำหรับการนำเข้าน้ำมันของอิหร่าน ซึ่งกระตุ้นให้เกาหลีใต้ต้องเพิ่มความหลากหลายของแหล่งนำเข้าน้ำมัน

กลุ่มผู้ส่งออกของเกาหลีใต้กำลังเผชิญความยากลำบาก เนื่องจากพวกเขาต้องยุติการส่งออกไปยังอิหร่าน อันเนื่องจากการคว่ำบาตรของสหรัฐต่ออิหร่าน

ภาคอุตสาหกรรมได้เรียกร้องให้รัฐบาลเกาหลีใต้ให้การสนับสนุนเพื่อรักษาขีดความสามารถด้านการแข่งขันของบริษัทต่างๆ โดยระบุว่า อุตสาหกรรมปิโตรเคมีมีความต้องการเร่งด่วนสำหรับระบบสาธารณูปโภคที่ดีขึ้น ทั้งน้ำประปา และไฟฟ้าเพื่ออุตสาหกรรม

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมปิโตรเคมีของเกาหลีใต้ คิดเป็นสัดส่วน 6.1% ในภาคการผลิตของเกาหลีใต้ และคิดเป็นสัดส่วน 8.3% ของการส่ง ออก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ