IDC ชี้เทคโนโลยี 5G เชิงพาณิชย์หนุนเศรษฐกิจดิจิทัลจีนขยายตัวอย่างรวดเร็ว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 13, 2019 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเตอร์เนชั่นแนล ดาต้า คอร์ปอเรชั่น (IDC) เปิดเผยว่า การเติบโตด้านเศรษฐกิจดิจิทัลของจีนจะเป็นไปอย่างรวดเร็ว เนื่องจากการอนุญาตให้มีการใช้งานเทคโนโลยี 5G ในเชิงพาณิชย์ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการยกระดับในภาคอุตสาหกรรมของประเทศ

นายฮัว จินเจี๋ย ประธาน IDC China กล่าวในที่ประชุม IDC Directions 2019 ซึ่งเป็นการประชุมของภาคอุตสาหกรรมไอซีทีซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีว่า เศรษฐกิจดิจิทัลจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในอนาคต โดยคาดว่าจะครองสัดส่วนมากถึง 60% ของเศรษฐกิจโลก ในขณะที่จีนจะเข้ามาครองส่วนแบ่งในด้านดังกล่าวสูงกว่า 65%

ทั้งนี้ ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้น หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนได้อนุมัติใบอนุญาตให้แก่ China Broadcasting Network และผู้ให้บริการโทรคมนาคมชั้นนำของประเทศอีก 3 แห่งนำเทคโนโลยี 5G มาใช้งานในเชิงพาณิชย์ได้

นายฮัวกล่าวว่า การนำเทคโนโลยี 5G มาใช้ จะทำให้การรวบรวมและแลกเปลี่ยนข้อมูลเป็นไปได้อย่างรวดเร็วและง่ายขึ้น ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการเติบโตด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ขับขี่อัตโนมัติ หรือแม้แต่การรักษาความปลอดภัยภายในเมือง

นอกจากนี้ การพัฒนาเมืองอัจฉริยะในจีนจะยิ่งเร่งให้มีการนำเทคโนโลยีด้านต่างๆที่เกี่ยวข้องมาใช้ โดย IDC คาดว่า ในปี 2562-2565 บริษัทจีนจะใช้เงินกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ไปกับการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อรองรับการพลิกโฉมธุรกิจมาเป็นระบบดิจิทัล

ข้อมูลของ IDC แสดงให้เห็นว่า ตลาดในภาคอุตสาหกรรมไอทีของจีน อาจจะมีมูลค่าสูงถึง 1.38 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2565 โดยมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 24.9% ตั้งแต่ปี 2561 ไปจนถึงปี 2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ