World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 13 มิถุนายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 13, 2019 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ว่า อัตราว่างงานทรงตัวที่ระดับ 5.2% ในเดือนพ.ค. ขณะที่ตัวเลขการจ้างงานปรับตัวขึ้น 42,300 ตำแหน่งในเดือนดังกล่าว

-- รัฐสภาฮ่องกงได้ยกเลิกการประชุมเพื่ออภิปรายร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีนในวันนี้ จากเดิมที่กำหนดไว้ในเวลา 11.00 น. ตามเวลาฮ่องกง หลังจากที่ได้ประกาศเลื่อนจากกำหนดเดิมที่จะอภิปรายร่างกฎหมายดังกล่าวเมื่อวานนี้ เนื่องจากผู้ประท้วงชาวฮ่องกงได้ปิดกั้นถนนสายหลักใกล้กับอาคารรัฐสภาเพื่อคัดค้านร่างกฎหมายดังกล่าว

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ของจีนได้แจ้งให้บริษัทเวอไรซอน คอมมิวนิเคชั่น จ่ายค่าตอบแทนการให้ใช้สิทธิบัตรกว่า 230 รายการ

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ออกมาวิพากษ์วิจารณ์เยอรมนีที่ให้การสนับสนุนโครงการท่อก๊าซนอร์ดสตรีม-2 (Nord Stream-2) ของรัสเซียอีกครั้ง พร้อมขู่ว่าจะถอนสหรัฐออกจากองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) เนื่องจากต้องรับภาระค่าใช้จ่ายด้านงบประมาณกลาโหมจำนวนมหาศาลในแต่ละปี

-- ประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (UNCTAD) เปิดเผยรายงานการลงทุนทั่วโลกปี 2562 ระบุว่า การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ลดลง 13% ในปี 2561 สู่ระดับ 1.3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ จากปี 2560 โดยลดลงเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน

-- หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี่ รายงานโดยอ้างความเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ว่า ทางการจีนอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย หรือปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ โดยมีเป้าหมายที่จะรับมือกับความเสี่ยงที่อาจฉุดรั้งให้เศรษฐกิจเผชิญภาวะขาลง

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกผ่านระบบออนไลน์ของจีน ได้ยื่นขอจดทะเบียนต่อตลาดหุ้นฮ่องกง ซึ่งจะเป็นการเสนอขายหุ้นครั้งใหญ่ที่สุดของฮ่องกงนับตั้งแต่ปี 2543

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า การผลิตรถยนต์ของเกาหลีใต้เดือนพ.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น4.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยได้ปัจจัยหนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งทั้งภายในและต่างประเทศ

-- นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ให้คำมั่นสัญญาว่าอิหร่านไม่มีความตั้งใจที่จะผลิต ครอบครอง หรือใช้อาวุธนิวเคลียร์ แม้ว่าสหรัฐจะถอนตัวออกจากข้อตกลงอิหร่านปี 2558 ที่ร่วมลงนามกับประเทศมหาอำนาจก็ตาม

-- กระทรวงพาณิชย์จีน (MOC) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในเดือนพ.ค. อยู่ที่ 6.383 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 9.47 พันล้านดอลลาร์) เพิ่มขี้น 8.5% เทียบรายปี

-- ผลสำรวจของเรียลมิเตอร์ที่จัดทำขึ้นเป็นรายสัปดาห์เปิดเผยว่า คะแนนนิยมของประธานาธิบดีมูน แจ อิน แห่งเกาหลีใต้ เพิ่มขึ้นและเคลื่อนไหวในช่วงเกือบ 50%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ