บริษัทสหรัฐกว่า 600 แห่งร่อนจดหมายถึง"ทรัมป์" วอนแก้ไขความขัดแย้งด้านการค้ากับจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 14, 2019 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทวอลมาร์ท อิงค์ บริษัททาร์เก็ต คอร์ป และ บริษัทอื่นๆ อีกกว่า 600 แห่ง ได้ส่งจดหมายเรียกร้องให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐแก้ไขความขัดแย้งด้านการค้ากับจีน โดยระบุว่า การเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีน ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจและผู้บริโภคของสหรัฐ

จดหมายดังกล่าวระบุว่า บริษัทต่างๆ ยังคงวิตกเกี่ยวกับการขยายมาตรการตอบโต้ด้านภาษีนำเข้า โดยระบุว่า การเก็บภาษีในวงกว้างไม่ใช่เครื่องมือที่มีประสิทธิภาพที่จะเปลี่ยนแปลงการปฏิบัติด้านการค้าที่ไม่เป็นธรรมของจีน และการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนเท่ากับเป็นการเก็บภาษีบริษัทสหรัฐโดยตรงไม่ใช่จีน

ทั้งนี้ จดหมายดังกล่าวเป็นฉบับล่าสุดจากหลายฉบับที่ส่งถึงคณะบริหารของทรัมป์โดยกลุ่มการค้ามากกว่า 150 กลุ่มที่สนับสนุนแคมเปญ "Tariffs Hurt the Heartland" ซึ่งคัดค้านการเก็บภาษีนำเข้า และเป็นตัวแทนของอุตสาหกรรมเกษตร การผลิต ค้าปลีก และเทคโนโลยี

จดหมายดังกล่าวมีความสำคัญ เนื่องจากความตึงเครียดด้านการค้าขยายตัว และเกิดขึ้นก่อนการประชุมระหว่างปธน.ทรัมป์ และปธน.สี จิ้นผิงของจีนในการประชุมซัมมิตของกลุ่ม G20 ที่กรุงโอซากา ประเทศญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 28-29 มิ.ย.

ปธน.ทรัมป์ระบุว่า เขาต้องการพบปะกับปธน.สีในการซัมมิตดังกล่าว และจะตัดสินใจว่า จะขยายมาตรการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนเกือบทั้งหมดหรือไม่ หลังการประชุมดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ