วอลล์สตรีทเจอร์นัลเผยผลสำรวจชี้ นักเศรษฐศาสตร์คาดเฟดหั่นดอกเบี้ยในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 14, 2019 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล บ่งชี้ว่า นักเศรษฐศาสตร์กว่า 3 ใน 4 คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

ผลสำรวจพบว่า นักเศรษฐศาสตร์ 2 รายจาก 46 รายที่ร่วมตอบแบบสำรวจในครั้งนี้คาดการณ์ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 18-19 มิ.ย. ขณะที่อีกเกือบ 40% คาดการณ์ว่า เฟดอาจลดดอกเบี้ยในการประชุมเดือนก.ค. และอีก 30% คาดว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะเกิดขึ้นในการประชุมเดือนก.ย.

วอลล์สตรีท เจอร์นัลระบุว่า นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดว่า เฟดจะปรับลดดอกเบี้ยลงมาอยู่ที่ระดับ 2.12% ในช่วงปลายปีนี้ และ 1.96% ในปลายปี 2563 โดยพวกเขามองว่าจะการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะเกิดขึ้นครั้งเดียวในปีนี้ และอีกครั้งในปีหน้า

การสำรวจครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดได้ออกมาเปิดเผยเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาว่า เฟดกำลังจับตาสถานการณ์เศรษฐกิจในขณะนี้ และจะดำเนินการในสิ่งที่ต้องทำเพื่อให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจดำเนินต่อไป

การแสดงความเห็นดังกล่าวของนายพาวเวลทำให้ตลาดมองว่าเฟดกำลังมีทัศนคติที่เปิดกว้างในปรับลดอัตราดอกเบี้ย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลสำรวจดังกล่าวมาจากการสอบถามความเห็นของนักวิชาการ, นักธุรกิจ และนักเศรษฐศาสตร์การเงิน ซึ่งจัดทำขึ้นในระหว่างวันที่ 7- 11 มิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ