สหรัฐเร่งปรึกษาชาติพันธมิตรในประเด็นปกป้องเรือสินค้า หลังเกิดเหตุเรือบรรทุกน้ำมันถูกโจมตี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 14, 2019 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลสหรัฐเปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า สหรัฐอยู่ในระหว่างการปรึกษาหารือกับชาติพันธมิตรเกี่ยวกับแนวทางในการปกป้องการขนส่งสินค้านานาชาติในบริเวณอ่าวโอมาน หลังจากเกิดเหตุการณ์เรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำถูกโจมตีเมื่อวานนี้ ซึ่งทางสหรัฐได้กล่าวหาว่าอิหร่านเป็นต้นเหตุ

ทั้งนี้ สหรัฐต้องการสร้างหลักประกันถึงเสรีภาพในการเดินเรือบนช่องแคบฮอร์มุซ และสร้างความมั่นใจว่าการพาณิชย์ในระดับสากลจะไม่ถูกแทรกแซง

เจ้าหน้าที่ทั้งสองรายระบุว่า สหรัฐอยู่ในระหว่างการหารือภายในประเทศ และจะเดินหน้าหารือกับชาติพันธมิตรเกี่ยวกับแนวทางในการรักษาเสรีภาพในการเดินเรือ รวมถึงการพาณิชย์ในระดับโลก ส่วนประการที่สองนั้น สหรัฐจะปกป้องผลประโยชน์ของกองกำลังแห่งชาติ รวมถึงการรักษาไว้ซึ่งสินทรัพย์ทางการค้าของสหรัฐและชาติพันธมิตร

สื่อรายงานว่า เรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำที่ถูกโจมตีในอ่าวโอมาน ใกล้กับช่องแคบฮอร์มุซ เมื่อวานนี้ โดยลำหนึ่งเป็นเรือสัญชาติญี่ปุ่นชื่อ Kokuka Courageous ส่วนอีกลำหนึ่งเป็นเรือที่จดทะเบียนในหมู่เกาะมาร์แชลชื่อ Front Altair

ทางด้านนายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า อิหร่านอยู่เบื้องหลังการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำ เนื่องจากต้องการให้สหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร พร้อมกับกล่าวว่า อิหร่านไม่มีสิทธิทำการโจมตีพลเรือนผู้บริสุทธิ์ และสร้างความปั่นป่วนต่อตลาดน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ