เกาหลีใต้เผยเศรษฐกิจเผชิญความไม่แน่นอนมากขึ้นจากสงครามการค้า,ตลาดชิพซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 14, 2019 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจและการคลังของเกาหลีใต้เปิดเผยรายงานการประเมินภาวะเศรษฐกิจประจำเดือน หรือ กรีนบุ๊ค ในวันนี้ ระบุว่า เกาหลีใต้เผชิญกับความไม่แน่นอนมากขึ้นจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง ความขัดแย้งด้านการค้าที่รุนแรงขึ้นระหว่างสหรัฐและจีน รวมถึงตลาดเซมิคอนดักเตอร์ที่ซบเซา

รายงานกรีนบุ๊คระบุว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ยังคงแสดงถึงแนวโน้มที่ซบเซาในด้านการส่งออกและการลงทุน แม้การผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวมปรับตัวขึ้นเล็กน้อยก็ตาม

ทั้งนี้ รายงานกรีนบุ๊ค เป็นรายงานที่อิงกับปัจจัยชี้วัดทางเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยล่าสุด เช่น ผลผลิต การส่งออก การอุปโภคบริโภค และการลงทุนของภาคเอกชน ซึ่งรายงานดังกล่าวจะบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจเกาหลีใต้ซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 4 ของเอเชียนั้น มีการปรับตัวเช่นใดในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

สำหรับยอดส่งออกของเกาหลีใต้ร่วงลง 9.4% เมื่อเทียบรายปี สู่ 4.59 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนพ.ค. ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากราคาชิพที่ร่วงลง และเศรษฐกิจจีนอ่อนแอ โดยสิ่งที่น่าสังเกตก็คือ ในเดือนพ.ค. การส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ร่วงลงถึง 30.5% จากปีก่อน

กระทรวงเศรษฐกิจและการคลังระบุว่า รัฐบาลเกาหลีใต้จะเตรียมรับมือกับความเสี่ยงต่างๆ และสำรวจมาตรการที่จะส่งเสริมการส่งออกและการลงทุน ท่ามกลางสถานการณ์ภายนอกที่ไม่มีความแน่นอนมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ