World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 14 มิถุนายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 14, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาเดล อัล-จูบีร์ รัฐมนตรีต่างประเทศของซาอุดีอาระเบียเปิดเผยว่า ซาอุดีอาระเบียเห็นด้วยกับสหรัฐที่ว่า อิหร่านอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์โจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำในอ่าวโอมาน เนื่องจากอิหร่านมีประวัติในการกระทำการเช่นนี้

-- หน่วยงานขององค์การสหประชาชาติ (UN) ระบุว่า บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ ยักษ์ใหญ่ด้านการสื่อสารโทรคมนาคมของจีน ได้เริ่มกระบวนการยื่นจดทะเบียนการค้าระบบปฏิบัติการ (OS) ภายใต้ชื่อ "หงเมิ่ง (Hongmeng)" ในหลายประเทศ หลังจากที่หัวเว่ยถูกรัฐบาลสหรัฐสั่งแบนอุปกรณ์ด้านการสื่อสารโทรคมนาคม

-- เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลสหรัฐเปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า สหรัฐอยู่ในระหว่างการปรึกษาหารือกับชาติพันธมิตรเกี่ยวกับแนวทางในการปกป้องการขนส่งสินค้านานาชาติในบริเวณอ่าวโอมาน หลังจากเกิดเหตุการณ์เรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำถูกโจมตีเมื่อวานนี้ ซึ่งทางสหรัฐได้กล่าวหาว่าอิหร่านเป็นต้นเหตุ

-- อิหร่านได้ออกแถลงการณ์แจงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดและการโจมตีที่เกิดขึ้นกับเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำในบริเวณอ่าวโอมาน หลังจากที่สหรัฐอ้างว่า อิหร่านอยู่เบื้องหลังของการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค. ปรับตัวขึ้น 5% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 5.4%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ ยอดค้าปลีกเดือนพ.ค. ปรับตัวขึ้น 8.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 8.1%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ ปรับตัวขึ้น 5.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งลดลง 0.5% จากช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้

-- กระทรวงการคลังจีนเปิดเผยว่า รายได้ด้านการคลังในช่วงเดือนม.ค.-พ.ค.ปีนี้ ปรับตัวขึ้น 3.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 8.99 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 1.3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ)

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า การลงทุนภาคอสังหาริมทรัพย์ในช่วง 5 เดือนแรก ขยายตัวขึ้น 11.2% เทียบรายปี

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวต่ำกว่าการขยายตัวในช่วงเดือนม.ค.-เม.ย.ที่ระดับ 11.9%

-- กลุ่มผู้ประท้วงชาวฮ่องกงเปิดเผยว่า จะรวมตัวกันเพื่อเดินขบวนประท้วงร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีนในวันอาทิตย์ที่ 16 มิ.ย.นี้ ในขณะที่โรงเรียน ร้านค้า และคนทำงานจะร่วมประท้วงในวันจันทร์หน้า ภายหลังจากที่เกิดเหตุประท้วงครั้งใหญ่ถึงขั้นปะทะกับตำรวจที่ต้องใช้แก็สน้ำตาและกระสุนยางกับผู้ชุมนุมประท้วง

-- นายฮง นัม กี รัฐมนตรีกระทรวงคลังเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้กำลังเผชิญกับความเสี่ยงช่วงขาลงที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น อันเนื่องมาจากผลพวงความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ