World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 มิถุนายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 17, 2019 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอินเดียประกาศขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐจำนวน 28 รายการ ซึ่งรวมถึงอัลมอนด์ แอปเปิล และวอลนัท โดยมีผลบังคับใช้แล้วเมื่อวานนี้ เพื่อตอบโต้รัฐบาลสหรัฐที่ยกเลิกสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) ของอินเดีย ซึ่งส่งผลกระทบต่อสินค้าส่งออกแบบปลอดภาษีของอินเดียมูลค่าสูงถึง 5.6 พันล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ มาตรการตอบโต้ของอินเดียยังมีขึ้นหลังจากรัฐบาลสหรัฐได้ปฏิเสธที่จะยกเว้นการปรับขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมจากอินเดีย

-- ชาวฮ่องกงราว 2 ล้านคนยังคงเดินหน้าชุมนุมประท้วง เพื่อกดดันให้นางแคร์รี แลม ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ลาออกจากตำแหน่ง และยกเลิกร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนอย่างถาวร โดยชาวฮ่องกงยังคงปักหลักประท้วงอย่างต่อเนื่อง แม้ว่ารัฐบาลฮ่องกงภายใต้การนำของนางแลม ได้ตัดสินใจเลื่อนการลงมติกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนออกไปอย่างไม่มีกำหนดก็ตาม

-- สื่อต่างประเทศหลายแห่ง ซึ่งรวมถึงสำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า ยอดขายสมาร์ทโฟนในต่างประเทศของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ จะปรับตัวลดลงถึง 40-60 ล้านเครื่องในปีนี้ หรือประมาณ 40-60% เมื่อเทียบกับยอดขายสมาร์ทโฟนของหัวเว่ยในต่างประเทศประมาณ 100 ล้านเครื่องเมื่อปี 2561 ที่ผ่านมา จากยอดขายทั้งในจีนและทั่วโลกรวมกันประมาณ 206 ล้านเครื่อง

-- ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยสภาหอการค้าอังกฤษ (BCC) ระบุว่า บริษัทสัญชาติอังกฤษเตรียมปรับลดการลงทุนลงมากที่สุดในรอบ 10 ปีในปี 2562 นี้ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากภาวะ Brexit ซึ่งอาจสร้างแรงกดดันให้เศรษฐกิจของอังกฤษชะลอตัวลง

-- สำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของจีน (CAICT) ได้เผยแพร่สมุดปกขาวในวันนี้ โดยคาดการณ์ว่า ตลาดชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI) ทั่วโลกจะขยายตัวแตะระดับ 3.8 พันล้านดอลลาร์ในปี 2565 ซึ่งเป็นการขยายตัวเพิ่มขึ้น 10 เท่าเมื่อเทียบกับในปี 2560

-- มกุฏราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดีอาระเบีย ทรงประณามอิหร่านว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำในช่องแคบฮอร์มุซเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

-- องค์การวิสาหกิจระหว่างประเทศของสิงคโปร์ (International Enterprise Singapore) ซึ่งเป็นหน่วยงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศของสิงคโปร์ เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนพ.ค.ลดลง 15.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยได้รับผลกระทบจากยอดส่งออกไปยังประเทศจีนซึ่งปรับตัวลดลง

-- นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ได้กล่าวขอโทษกับประชาชน ขณะที่ผู้ชุมนุมกว่าล้านคนได้เรียกร้องให้นางลัมลาออกเพื่อรับผิดชอบที่ได้ทำการผลักดันร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน

-- นายโจชัว หว่อง แกนนำกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยชาวฮ่องกง ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำในวันนี้ โดยนายโจชัว หว่อง เป็นหนึ่งในแกนนำนักศึกษาที่ออกมาเดินขบวนประท้วงเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยในเหตุการณ์ "ปฏิวัติร่ม" หรือ "Umbrella Movement" เมื่อปี 2557

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้อัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบการเงินในวันนี้ ผ่านการดำเนินการทางตลาด (OMO)

-- คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีบทบาทสำคัญในการวางแผนด้านเศรษฐกิจของจีน ได้อนุมัติโครงการการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรของจีนจำนวน 20 โครงการ รวมมูลค่ากว่า 5.16 หมื่นล้านหยวน หรือประมาณ 7.48 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในเดือนพ.ค

-- บิตคอยน์ สกุลเงินดิจิทัลยอดนิยมของโลก ดีดตัวขึ้นกว่า 9% ทะลุหลัก 9,000 ดอลลาร์ ซึ่งทำสถิติสูงสุดในรอบ 1 ปี หลังมีรายงานข่าวว่าเฟซบุ๊ก โซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ของโลก เตรียมเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของตนเอง ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า สกุลเงินดิจิทัลกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นในแวดวงการเงินกระแสหลัก

-- กระทรวงการคลังจีน (MOF) ประกาศในวันนี้ว่า ทางการจีนจะออกพันธบัตรสกุลเงินหยวนมูลค่ารวม 5 พันล้านหยวน (722.2 ล้านดอลลาร์) ในฮ่องกงวันพฤหัสบดีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ