บริษัทสหรัฐประสานเสียงคัดค้าน"ทรัมป์"เล็งขึ้นภาษีสินค้าจีนอีกรอบ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 18, 2019 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทและองค์กรจำนวนมากของสหรัฐได้ออกมาคัดค้านต่อข้อเสนอของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐที่จะปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนมูลค่าอีก 3 แสนล้านดอลลาร์เป็น 25%

ในวันแรกของการทำประชาพิจารณ์ของสำนักงานผู้แทนการค้าของสหรัฐ (USTR) เกี่ยวกับแผนปรับขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนนั้น นายเบรนท์ คลีฟแลนด์ ผู้อำนวยการบริหารของสมาคมการค้าอัญมณีและเครื่องประดับแฟชั่น กล่าวว่า การนำเข้าสินค้าแฟชั่นจะไม่คุกคามต่อความมั่นคงของชาติ แต่การเก็บภาษีสินค้าดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคและครอบครัวของผู้ใช้แรงงาน

เรย์ ซาร์ราห์ ประธานของบริษัท สตรีมไลท์ อิงค์ ผู้จำหน่ายอุปกรณ์ส่องสว่างประสิทธิภาพสูงระบุว่า บริษัทจะยังคงได้รับผลกระทบจากการเก็บภาษีเพิ่มขึ้น เพราะบริษัทต้องพึ่งพาซัพพลายเออร์ที่น่าเชื่อถือของจีน

USTR เปิดให้มีการทำประชาพิจารณ์ตั้งแต่เมื่อวานนี้ไปจนถึงวันศุกร์ โดยมีบริษัทมากกว่า 300 แห่งเข้าร่วม และจะมีการทำประชาพิจารณ์ที่คณะกรรมการการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐในวันที่ 24-25 มิ.ย.นี้ด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หลังจากที่มีการพิจารณามุมมองในการทำประชาพิจารณ์แล้ว ปธน.ทรัมป์จะตัดสินใจว่าจะเดินหน้าเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนหรือไม่ นับเป็นความพยายามที่จะกดดันจีนให้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการค้าที่ไม่เป็นธรรม

บริษัท เทรด พาร์ทเนอร์ชิป เวิลด์ไวด์ แอลแอลซี ประมาณการว่า หากสหรัฐกำหนดภาษีนำเข้า 25% กับสินค้าค้าจีนมูลค่าอีก 3 แสนล้านดอลลาร์นั้น จะส่งผลกระทบต่อตำแหน่งงานในสหรัฐมากกว่า 2 ล้านตำแหน่ง

และเมื่อรวมกับผลกระทบที่เกิดจากการเก็บภาษีที่เกิดขึ้นและการตอบโต้ระหว่าง 2 ประเทศแล้ว การเก็บภาษีเหล่านี้จะเพิ่มค่าใช้จ่ายมากกว่า 2,000 ดอลลาร์สำหรับครอบครัวชาวอเมริกันโดยเฉลี่ย 4 ครอบครัว และจะทำให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสหรัฐ ลดลง 1.0%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ