World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 มิถุนายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 18, 2019 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ราคาบ้านใน 70 เมืองใหญ่ของจีนยังคงมีเสถียรภาพ แม้ราคาขยับขึ้นเล็กน้อยในเดือนพ.ค.

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนมิ.ย.ในวันนี้ โดยส่งสัญญาณว่า ธนาคารกลางอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก จากปัจจุบันที่ระดับ 1.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เพื่อที่จะฉุดอัตราว่างงานให้ลดลง และกระตุ้นการขยายตัวของค่าจ้างและตัวเลขเงินเฟ้อ

-- บริษัทและองค์กรจำนวนมากของสหรัฐได้ออกมาคัดค้านต่อข้อเสนอของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐที่จะปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนมูลค่าอีก 3 แสนล้านดอลลาร์เป็น 25%

-- บริษัท แอร์บัส กวาดยอดสั่งซื้อเครื่องบินมูลค่า 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์ ในวันแรกของงาน Paris Air Show ประจำปี 2562 ขณะที่บริษัท โบอิ้ง ไม่ได้รับคำสั่งซื้อเลยในวันดังกล่าว

-- นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ออกมาแสดงจุดยืนว่า ฟิลิปปินส์ยังเป็นพันธมิตรที่ดีของจีน ถึงแม้ว่าทั้งสองประเทศจะมีความขัดแย้งกัน หลังจากที่เรือประมงของจีนชนเข้ากับเรือประมงของฟิลิปปินส์ จนเป็นเหตุให้เรือของฝ่ายฟิลิปปินส์อัปปางลง

-- กระทรวงวัฒนธรรม การท่องเที่ยว และกีฬาเกาหลีใต้ และองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลี เปิดเผยว่า ยอดการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาเยือนเกาหลีใต้ ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 10 ปี ในช่วงไตรมาสแรกปีนี้

-- สำนักงานสถิติของออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า ราคาบ้านปรับตัวลงทั่วประเทศ โดยราคาบ้านในเมืองหลวงทั้งหมดของออสเตรเลียลดลงในไตรมาสแรก

-- สมาคมผู้ผลิตรถยุโรปเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่ในสหภาพยุโรปเดือนพ.ค. ดีดตัวขึ้น 0.1% เทียบรายปี แตะที่ 1.40 ล้านคัน หลังจากที่ยอดขายร่วงลงติดต่อกันถึง 8 เดือน

-- นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ได้ออกมาขอโทษต่อกรณีร่างกฎหมายที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งแล้วในวันนี้ พร้อมกับระบุว่า ตนเองได้รับฟังเสียงประชาชนอย่างชัดเจน

-- สถานีโทรทัศน์ไอทีวีรายงานว่า นายฟิลิป แฮมมอนด์ รมว.คลังของอังกฤษ เตรียมที่จะลาออกจากตำแหน่ง อันเนื่องมาจากความขัดแย้งเรื่องแผนการใช้จ่ายของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ

-- ฟิทช์ เรทติ้ง ได้ปรับลดแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ในปีนี้ลงอย่างมากสู่ระดับ 2% โดยระบุถึงแนวโน้มที่อ่อนแอลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ