World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 19 มิถุนายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 19, 2019 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 300 จุดเมื่อคืนนี้ โดยได้แรงหนุนจากความหวังที่ว่า สหรัฐและจีนจะสามารถบรรลุข้อตกลงการค้า หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ยืนยันว่าจะพบปะกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในการประชุม G20 ช่วงปลายเดือนนี้ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ และจากการที่นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ออกมาส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ย

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความหลังจากสนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำของจีน โดยระบุว่าเขาจะพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำของจีน ในการประชุมสุดยอดของกลุ่ม G20 ในเดือนนี้ ขณะที่คณะเจรจาการค้าของสหรัฐและจีนจะเริ่มการเจรจาการค้ารอบใหม่ก่อนการประชุมดังกล่าว

"ผมได้มีการสนทนาทางโทรศัพท์กับท่านประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ซึ่งการหารือเป็นไปด้วยดี โดยเราจะมีการประชุมกันในสัปดาห์หน้าในการประชุมสุดยอด G20 ที่ญี่ปุ่น ขณะที่คณะเจรจาการค้าของเราจะเริ่มการเจรจาครั้งใหม่ก่อนที่ผมจะพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

-- นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) แถลงเมื่อวานนี้ว่า ECB อาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้ง หรือเข้าซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE หากเงินเฟ้อยังไม่แตะเป้าหมายของ ECB

นายดรากียังกล่าวด้วยว่า หากเศรษฐกิจย่ำแย่ลงในช่วงหลายเดือนข้างหน้า ECB ก็อาจประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม

-- สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำของจีน ได้มีการสนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ เมื่อวานนี้

ปธน.สี จิ้นผิงระบุว่า เขาพร้อมที่จะพบกับปธน.ทรัมป์ที่นครโอซากาของญี่ปุ่น เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับประเด็นต่างๆในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐ

นอกจากนี้ ปธน.สี จิ้นผิงยังเน้นย้ำว่า ทั้งสองฝ่ายควรจะแก้ไขปัญหาการค้าผ่านทางการเจรจาที่มีความเท่าเทียมกัน

-- นักลงทุนจับตาผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะมีการแถลงในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ หรือในช่วงเช้าตรู่วันพรุ่งนี้ตามเวลาไทย

ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 2.25-2.50% ในการประชุมครั้งนี้ และคาดว่าเฟดอาจจะส่งสัญญาณถึงแนวโน้มการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

-- จับตาการประชุมประชุมนโยบายการเงินระยะเวลา 2 วันของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) โดยการประชุมจะเปิดฉากขึ้นในวันนี้ และจะมีการแถลงมติการประชุมในวันพรุ่งนี้

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า BOJ จะคงนโยบายการเงินไม่เปลี่ยนแปลง แต่จะส่งสัญญาณว่า BOJ พร้อมที่จะเพิ่มมาตรการกระตุ้น หากความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นในต่างประเทศ ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของญี่ปุ่นที่มีการขยายตัวเพียงเล็กน้อย

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายของทำเนียบขาว หาทางปลดนายเจอโรม พาวเวล ออกจากตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

รายงานระบุว่า ในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา คณะที่ปรึกษาของทำเนียบขาวได้พิจารณาข้อกฎหมายที่จะปลดนายพาวเวลให้พ้นจากตำแหน่งประธานเฟด และคณะผู้ว่าการเฟด ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่ถึงสองเดือนหลังจากที่ปธน.ทรัมป์ได้หารือกับคณะที่ปรึกษาว่าจะปลดนายพาเวลออกจากตำแหน่ง เนื่องจากไม่พอใจที่เฟดตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

-- ทางการญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรง 6.7 แมกนิจูดซึ่งเกิดขึ้นที่จังหวัดยามากาตะ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น เมื่อคืนนี้ ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 15 ราย

กรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น (JMA) ออกแถลงการณ์เตือนว่าอาจจะเกิดดินถล่ม ซึ่งจะทำให้บ้านเรือนพังทลาย พร้อมกับเตือนว่า อาจจะเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขึ้นอีกในจังหวัดยามากาตะและนิอิกาตะในสัปดาห์หน้า นอกจากนี้ คาดว่าจะมีฝนตกในพื้นที่บางส่วนของจังหวัดดังกล่าวในวันนี้

เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 22.22 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 20.22 น.ตามเวลาไทยเมื่อคืนนี้ โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ระดับความลึก 10 กิโลเมตร ขณะที่ทางการญี่ปุ่นได้สั่งระงับการให้บริการของรถไฟหัวกระสุน "ชินกันเซน" และมีการตัดกระแสไฟฟ้าราว 10,000 ครัวเรือนใน 2 จังหวัด นอกจากนี้ ทาง JMA ได้ประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิหลังจากเกิดแผ่นดินไหว ก่อนที่จะยกเลิกการประกาศเตือนในเวลาต่อมา

-- สมาชิกสภาสามัญชนสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยมจำนวน 313 คนทำการลงคะแนนเสียงเพื่อสรรหาผู้ที่จะมาเป็นผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่ ซึ่งจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของอังกฤษโดยอัตโนมัติรอบที่ 2 เมื่อวานนี้

ผลการลงคะแนนเสียงปรากฎว่า นายบอริส จอห์นสัน ซึ่งเป็นตัวเก็ง สามารถครองอันดับ 1 โดยได้คะแนน 126 เสียง และมีคะแนนเสียงเพิ่มขึ้น 12 เสียงจากการลงคะแนนเสียงรอบแรก, นายเจเรมี ฮันท์ รัฐมนตรีต่างประเทศ ตามมาเป็นอันดับ 2 โดยได้ 46 เสียง, นายไมเคิล โกฟ รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม อยู่ที่อันดับ 3 ได้ 41 เสียง, นายรอรี สจ๊วต รัฐมนตรีพัฒนาการระหว่างประเทศ อยู่ที่อันดับ 4 ได้ 37 เสียง ส่วนนายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีมหาดไทย อยู่ที่อันดับ 5 ได้ 33 เสียง

-- นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ออกมาตอบโต้ หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แสดงความไม่พอใจที่ประธาน ECB ส่งสัญญาณออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งทำให้ยูโรอ่อนค่าลงเทียบดอลลาร์ และส่งผลให้ยุโรปได้เปรียบทางการค้าต่อสหรัฐ

"เรามีอาณัติรับผิดชอบของเรา คือการรักษาเสถียรภาพของราคา ด้วยการดูแลอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ใกล้เคียง แต่ต่ำกว่าระดับ 2% ในระยะกลาง" นายดรากีกล่าว

นายดรากีกล่าวย้ำว่า "ECB พร้อมที่จะใช้เครื่องมือทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อให้บรรลุอาณัติดังกล่าว และเราไม่ได้พุ่งเป้าไปที่อัตราแลกเปลี่ยน"

-- เฟซบุ๊ก อิงค์ เปิดเผยแผนการสร้างสกุลเงินดิจิทัลของทางบริษัท โดยสกุลเงินดังกล่าวจะใช้ชื่อว่า Libra ซึ่งเฟซบุ๊กจะเปิดตัวในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า

เฟซบุ๊กหวังว่า Libra จะช่วยให้ผู้บริโภคสามารถโอนเงินไปยังประเทศต่างๆทั่วโลกได้อย่างสะดวกง่ายดาย และไม่เสียค่าใช้จ่าย เช่นเดียวกับการส่งภาพ หรือข้อความ

ทั้งนี้ เฟซบุ๊กไม่ใช่หน่วยงานที่บริหารจัดการ Libra แต่ Libra Association ซึ่งเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรที่ตั้งในกรุงเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ จะเป็นองค์กรที่ดูแลสกุลเงินดังกล่าว

ขณะนี้มีบริษัทหลายแห่งที่สนใจเข้าร่วมโครงการดังกล่าวของเฟซบุ๊ก ซึ่งได้แก่ Visa, Stripe, PayPal และ Mercado Pago ซึ่งเป็นบริษัทในการทำธุรกรรมชำระเงิน ขณะที่บริษัทเทคโนโลยีที่แสดงความสนใจ ได้แก่ eBay, Lyft, Uber และ Spotify

นอกจากนี้ เฟซบุ๊กจะตั้งบริษัทในเครือแห่งใหม่ โดยใช้ชื่อว่า Calibra ซึ่งจะทำการสร้าง digital wallet เพื่อให้ลูกค้าเก็บสะสม Libra ผ่านทางแอปพลิเคชั่นของเฟซบุ๊ก

-- สำหรับเศรษฐกิจสำคัญที่มีกำหนดการเปิดเผยวันนี้ ได้แก่ อัตราเงินเฟ้อเดือนพ.คของอังกฤษ สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) รวมถึงการแถลงมติอัตราดอกเบี้ยของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC)

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้เตรียมเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ค. ขณะที่อังกฤษเตรียมเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนพ.ค และจัดประชุมนโยบายการเงินรวมถึงการแถลงมติอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) สหรัฐเตรียมเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ดุลบัญชีเดินสะพัดไตรมาส 1/2562 ดัชนีการผลิตเดือนมิ.ย.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนพ.ค.จาก Conference Board และอียูเตรียมเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเบื้องต้นเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ