รายงานเผยตลาดแรงงานจีนกำลังถูกกระทบจากข้อพิพาทการค้ากับสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 19, 2019 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) เปิดเผยว่า ตลาดแรงงานของจีนกำลังได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งทางการค้ากับสหรัฐที่ยืดเยื้อมายาวนาน ซึ่งส่งผลให้บริษัทบางแห่งต้องชะลอการรับพนักงานที่เป็นบัณฑิตจบใหม่

โฆษก NDRC ระบุว่า "ข้อพิพาททางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐที่ยืดเยื้อมายาวนาน ตลอดจนความไม่แน่นอนอื่นๆ ได้ส่งผลกระทบต่อความต้องการจ้างพนักงานที่เป็นบัณฑิตจบใหม่เข้ามาทำงานในอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ต, การเงิน และภาคอุตสาหกรรมต่างๆ" "บริษัทบางแห่งได้เลื่อนการพิจารณาบัณฑิตจบใหม่เพื่อเข้ามาทำงาน ในขณะที่อีกหลายแห่งก็มีแนวโน้มที่จะลดหรือระงับการจ้างงานในตอนนี้" NDRC ระบุ

แถลงการณ์ระบุต่อไปว่า การขยายตัวอขงการจ้างงานโดยรวมของประเทศในปี 2562 นี้ "ค่อนข้างคงที่" และปริมาณงานในภาพรวมก็ยังคงอยู่ในระดับที่เพียงพอ

ทั้งนี้ สถานการณ์ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุด 2 อันดับแรกของโลก ที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลากว่าปีแล้วนั้น ได้ส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของทั้งสองฝ่ายอย่างเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อแต่ละประเทศได้ขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากกันและกันเป็นมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ ข้อมูลของนายเหลี่ยง หมิง ผู้อำนวยการสถานบันการค้าต่างประเทศในสังกัดกระทรวงพาณิชย์จีนยังบ่งชี้ว่า ในไตรมาสแรกปีนี้ จีนมีการนำเข้าสินค้าจากสหรัฐลดลง 31.8% เหลือเพียง 2.85 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่ทางสหรัฐนำเข้าสินค้าจากจีนลดลง 13.9% สู่ระดับ 1.06 แสนล้านดอลลาร์


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ