World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 19 มิถุนายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 19, 2019 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทริค ชานาฮาน ประกาศลาออกจากตำแหน่งรักษาการรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ โดยให้เหตุผลเกี่ยวกับสถานการณ์ในครอบครัว ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้เพิ่มความไม่แน่นอนเกี่ยวกับผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐ ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับจีน รัสเซีย และอิหร่าน

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานเบื้องต้นในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นขาดดุลการค้าครั้งแรกในรอบ 4 เดือนในเดือนพ.ค. เนื่องจากการส่งออกไปยังประเทศจีนชะลอตัวลง ท่ามกลางข้อพิพาทการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ

รายงานของกระทรวงระบุว่า ยอดขาดดุลการค้าเดือนพ.ค.ของญี่ปุ่นอยู่ที่ระดับ 9.671 แสนล้านเยน (8.9 พันล้านดอลลาร์) โดยยอดส่งออกร่วงลง 7.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 5.84 ล้านล้านเยน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเดือนที่ 6 ขณะที่ยอดนำเข้าลดลง 1.5% สู่ระดับ 6.80 ล้านล้านเยน ซึ่งลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน

-- นายมัตซาซุกุ อาซากาวา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังฝ่ายกิจการต่างประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า การประชุมซัมมิตของกลุ่ม G20 ที่โอซากาในวันที่ 28-29 มิ.ย.นั้น อาจจะมีการหารือในประเด็นการค้า รวมถึงการปฏิรูปองค์การการค้าโลก (WTO)

ทั้งนี้ นายอาซากาวาเปิดเผยในการแถลงข่าวด้วยว่า ประเทศในกลุ่ม G20 เข้าใจว่า การดำเนินนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายเป็นพิเศษของญี่ปุ่นนั้นมีเป้าหมายเพื่อขจัดภาวะเงินฝืด ไม่ใช่เพื่อปั่นค่าเงิน

-- กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกซึ่งรวมถึงรัสเซีย ได้กำหนดวันประชุมอย่างเป็นทางการในวันที่ 1-2 ก.ค.นี้

การประชุมดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะพิจารณานโยบายการผลิตน้ำมันในช่วงครึ่งปีหลัง หลังจากเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว กลุ่มโอเปกและประเทศนอกกลุ่มโอเปกเห็นพ้องกันในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน จนถึงเดือนมิ.ย.ปีนี้ เพื่อป้องกันการทรุดตัวของราคาน้ำมัน

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเปิดเผยว่า เขาจะเสนอชื่อนายมาร์ค เอสเปอร์ ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม โดยควา โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากที่เขาแต่งตั้งนายเอสเปอร์ ผู้บัญชาการทหารบก ทำหน้าที่รักษาการรัฐมนตรีกลาโหมแทนนายแพทริค ชานาฮาน

-- นายคิม ยอน-ชูล รัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ เรียกร้องให้มีการจัดประชุมซัมมิตครั้งที่ 3 ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ พร้อมกับเน้นย้ำถึงความสำคัญของการเจรจาในระดับคณะทำงาน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า การประชุมซัมมิตครั้งใหม่นี้จะนำไปสู่การปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีอย่างถาวร

-- ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) เปิดเผยรายงานในวันนี้ว่า ในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ ตลาดพันธบัตรสกุลเงินเปโซของฟิลิปปินส์มีการขยายตัวรวดเร็วมากเป็นอันดับ 2 ในบรรดาประเทศกลุ่มตลาดเกิดใหม่ในเอเชียตะวันออก โดยมีการขยายตัว 8% แตะที่ระดับ 1.254 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งแข็งแกร่งกว่าในไตรมาส 4/2561 ที่ขยายตัวเพียง 5.3%

-- สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐฯ (USGS) รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.8 แมกนิจูด ห่างจากเกาะ L'Esperance Rock ของนิวซีแลนด์ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือค่อนไปทางตะวันออกราว 159 กิโลเมตร เมื่อเวลา 07.01 GMT หรือประมาณ 14.01 น.ตามเวลาประเทศไทยในวันนี้

USGS ระบุว่า ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวครั้งนี้อยู่ที่ระดับความลึก 10.0 กิโลเมตร และอยู่ที่ละติจูด 30.8 องศาใต้ และลองจิจูด 177.4 องศาตะวันตก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ