World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 20 มิถุนายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 20, 2019 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติ 9-1 เสียงในการคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 2.25-2.50% ในการประชุมเมื่อวานนี้ ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้

นอกจากนี้ เฟดยังได้ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ท่ามกลางความไม่แน่นอนของภาวะเศรษฐกิจ และการคาดการณ์เงินเฟ้อที่ลดลง

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุมเฟดเมื่อวานนี้ โดยนายเจอโรมได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจที่กำลังชะลอตัว พร้อมกับส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในเร็วๆนี้

"การผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมนั้น มีแนวโน้มอย่างมากที่จะเกิดขึ้น เนื่องจากเฟดมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การค้าและแนวโน้มเศรษฐกิจโลก ซึ่งเรามองว่า ความเสี่ยงในเรื่องเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะสูงขึ้น" นายเจอโรมกล่าว

ส่วนประเด็นเกี่ยวกับการดำรงตำแหน่งประธานเฟดนั้น นายพาวเวลยืนยันว่า เขาตั้งใจที่จะทำหน้าที่ประธานเฟดจนครบวาระ 4 ปี แม้ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายของทำเนียบขาว หาทางปลดเขาออกจากตำแหน่งก็ตาม

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้เปิดเผยกับบรรดาคนสนิทของเขาเมื่อวานนี้ว่า เขาเชื่อว่า ตนเองมีอำนาจที่จะสรรหาบุคคลใหม่มาดำรงตำแหน่งแทนนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

แหล่งข่าวระบุว่า ปธน.ทรัมป์มีความคิดว่า เขาอาจจะปรับลดตำแหน่งนายพาวเวลไปเป็นผู้ว่าการเฟด แต่ยังไม่มีแผนที่จะดำเนินการดังกล่าวในขณะนี้

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า บริษัทเฟซบุ๊ก อิงค์ ซึ่งเป็นโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ ได้ร่วมหารือกับเฟดก่อนการเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลที่มีชื่อว่า Libra

บรรดานักข่าวได้สอบถามนายพาวเวลระหว่างการแถลงข่าวหลังการประชุมนโยบายเฟด 2 วันเมื่อวานนี้ว่า นายพาวเวลหรือเฟดมีความวิตกหรือไม่ว่า สกุลเงินดิจิทัล Libra จะส่งผลกระทบต่อความสามารถของเฟดในการกำหนดนโยบายการเงิน และสอบถามด้วยว่า เฟซบุ๊กได้เข้าพบหารือกับเจ้าหน้าที่เฟดหรือไม่

ทั้งนี้ นายพาวเวลกล่าวว่า เขาเชื่อว่า เฟซบุ๊กได้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลกฎระเบียบ และบุคคลจำนวนมากทั่วโลก รวมถึงเฟด เพื่อหารือเกี่ยวกับแผนการของบริษัท

-- บริษัทแอปเปิล อิงค์ ได้แจ้งให้ซัพพลายเออร์รายใหญ่ของบริษัททำการประเมินค่าใช้จ่ายในการโยกการผลิตราว 15-30% ออกจากจีนไปยังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ขณะที่แอปเปิลทำการปรับโครงสร้างห่วงโซ่อุปทานของบริษัท ท่ามกลางการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

อย่างไรก็ตาม เว็ดบุช ซีเคียวริตี บริษัทด้านการเงินและการลงทุนระดับโลก ระบุว่า ความพยายามของแอปเปิลในครั้งนี้อาจนำความซึ่งความเสี่ยงอย่างการพลิกโฉมห่วงโซ่อุตสาหกรรม รวมถึงต้นทุนค่าใช้จ่ายที่อาจสูงขึ้น

ทั้งนี้ ประเทศที่แอปเปิลอาจพิจารณาเข้าไปตั้งฐานการผลิตแทนที่จีน ได้แก่ เวียดนาม มาเลเซีย อินโดนีเซีย อินเดีย และเม็กซิโก

-- รัฐบาลออสเตรเลียได้ออกมาให้คำมั่นว่า ภาครัฐจะแก้ไขปัญหาในประเด็นความผิดพลาดทางโครงสร้างของงบประมาณเงินบำนาญมูลค่า 2.8 ล้านล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งส่งผลกระทบต่อเงิมออมในช่วงวัยเกษียณ และทำให้ประชาชนต้องรับภาระในการเสียค่าธรรมเนียมที่ไม่จำเป็นมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ รัฐบาลจะยุติไม่ให้แรงงานวัยรุ่นต้องจ่ายค่าประกันชีวิตผ่านแผนเงินบำนาญ พร้อมสร้างทางเลือกที่ดีขึ้นในการกระตุ้นการออมทรัพย์

-- ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวก 38.46 จุด หรือ 0.15% เมื่อคืนนี้ (19 มิ.ย.) หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเมื่อวานนี้ พร้อมกับส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนอย่างใกล้ชิด หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ต่างก็ออกมายืนยันว่าจะพบปะกันนอกรอบการประชุมซัมมิตกลุ่ม G20 ที่นครโอซากาของญี่ปุ่นในสัปดาห์หน้า

-- คณะสืบสวนนานาชาติแถลงเมื่อวานนี้ว่า ชาวรัสเซีย 3 คน และชาวยูเครน 1 คนได้ถูกตั้งข้อหาฆาตกรรม จากเหตุโศกนาฎกรรมเครื่องบินของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ เที่ยวบิน MH17 ตกในวันที่ 17 ก.ค.2557

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือจำนวน 298 รายเสียชีวิต ขณะที่เครื่องบินกำลังบินจากกรุงอัมสเตอร์ดัมไปยังกรุงกัวลาลัมเปอร์

-- นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) กล่าวว่า เขาจะเจรจาการค้ากับเจ้าหน้าที่จีน ก่อนที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะพบปะกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง นอกรอบการประชุมสุดยอดของกลุ่ม G20 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 28-29 มิ.ย.

อย่างไรก็ดี นายไลท์ไฮเซอร์ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า การเจรจาดังกล่าวจะเริ่มขึ้นเมื่อใด

"ผมจะสนทนาทางโทรศัพท์กับเจ้าหน้าที่จีน ขณะที่ผมและคุณสตีเวน มนูชินจะพบกับเขาที่นครโอซากา ก่อนที่ประธานาธิบดีทรัมป์ จะพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง" เขากล่าว

-- จับตาผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ในวันนี้ ขณะที่ตลาดคาดการณ์ว่า BOJ จะคงนโยบายการเงินในการประชุมครั้งนี้ แต่คาดว่า BOJ จะส่งสัญญาณความพร้อมที่จะเพิ่มมาตรการกระตุ้น หากความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นในต่างประเทศ ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของญี่ปุ่นที่มีการขยายตัวเพียงเล็กน้อย

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจและความเคลื่อนไหวต่างๆที่มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ได้แก่ อังกฤษเตรียมยอดค้าปลีกเดือนพ.ค. ขณะที่ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย ทางด้านสหรัฐเตรียมเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดุลบัญชีเดินสะพัดไตรมาส 1/2562, ดัชนีการผลิตเดือนมิ.ย.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย, ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนพ.ค.จาก Conference Board และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเบื้องต้นเดือนมิ.ย.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ค. ขณะที่มาร์กิตเตรียมเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนมิ.ย. และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนมิ.ย.ของสหรัฐ ฝรั่งเศส เยอรมนี และอียู ทางด้านสหรัฐเตรียมเปิดเผยยอดขายบ้านมือสองเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ