แบงก์ชาติเกาหลีใต้เผยเศรษฐกิจและตลาดการเงินยังมั่นคงภายใต้สถานการณ์เลวร้ายที่สุด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 20, 2019 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยรายงานว่า เศรษฐกิจและตลาดการเงินของเกาหลีใต้จะยังคงปลอดภัย แม้ว่า จะเกิดสถานการณ์เลวร้ายที่สุดท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว และความขัดแย้งด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่ขยายวง

BOK ยื่นรายงานดังกล่าวต่อสภาแห่งชาติของเกาหลีใต้ท่ามกลางความวิตกว่า เศรษฐกิจของเกาหลีใต้ซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 4 ของเอเชียและชะลอตัวอยู่แล้วนั้น กำลังเผชิญกับความไม่แน่นอนที่เกิดจากความขัดแย้งด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมถึงการฟื้นตัวอย่างล่าช้าของราคาเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์สำคัญที่หนุนการส่งออกของเกาหลีใต้

BOK ระบุว่า การขยายตัวที่ซบเซาทางเศรษฐกิจนั้น ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความขัดแย้งด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งทำให้การส่งออกของเกาหลีใต้ปรับตัวลง 6 เดือนติดต่อกันนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เศรษฐกิจของเกาหลีใต้หดตัวลงเกินคาด 0.4% ในไตรมาส 1/2562 เมื่อเทียบกับไตรมาส 4/2561 ซึ่งนับเป็นสถิติที่หดตัวลงมากที่สุดในรอบ 10 ปี เพราะได้รับผลกระทบจากการส่งออกที่ร่วงลงเกินคาด

รายงานของ BOK ระบุว่า ยังคงมีความเป็นไปได้ที่ความขัดแย้งด้านการค้าโลกที่ขยายตัว และราคาบ้านในประเทศที่ลดลง จะมีผลกระทบเชิงลบต่อเศรษฐกิจและตลาดการเงินของเกาหลีใต้ โดยจะส่งผลกระทบต่อเงินทุนของสถาบันการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ