World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 20 มิถุนายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 20, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐฯ (USGS) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.3 แมกนิจูดทางตะวันออกของอินโดนีเซียในช่วงเช้าวันนี้ แต่ไม่มีการเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุมเฟดเมื่อวานนี้ โดยนายเจอโรมได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจที่กำลังชะลอตัว พร้อมกับส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในเร็วๆนี้

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้เปิดเผยกับบรรดาคนสนิทของเขาเมื่อวานนี้ว่า เขาเชื่อว่า ตนเองมีอำนาจที่จะสรรหาบุคคลใหม่มาดำรงตำแหน่งแทนนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

แหล่งข่าวระบุว่า ปธน.ทรัมป์มีความคิดว่า เขาอาจจะปรับลดตำแหน่งนายพาวเวลไปเป็นผู้ว่าการเฟด แต่ยังไม่มีแผนที่จะดำเนินการดังกล่าวในขณะนี้

-- นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้เดินทางถึงกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือแล้วในวันนี้ โดยเป็นการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือครั้งแรกนับตั้งแต่เขาได้เข้ามาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อปี 2556

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงนโยบายผ่อนคลายการเงินไว้ในการประชุมวันนี้ เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจ ท่ามกลางความไม่แน่นอนมากยิ่งขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลกอันเนื่องมาจากความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในการประชุมระยะเวลา 2 วันที่สิ้นสุดลงแล้วนั้น เกิดขึ้นในขณะที่เงินเฟ้อของญี่ปุ่นยังคงอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 2% โดยบอร์ด BOJ ได้ลงคะแนนเสียง 7 ต่อ 2 ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ -0.1% และคงอัตราดอกเบี้ยระยะยาวที่ระดับใกล้ศูนย์

-- นายฟิลิป โลว์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ส่งสัญญาณในการกล่าวสุนทรพจน์ต่อคณะกรรมการด้านการพัฒนาทางเศรษฐกิจของออสเตรเลียในวันนี้ว่า มีแนวโน้มที่อัตราดอกเบี้ยจะถูกปรับลดลงอีก และได้เรียกร้องให้รัฐบาลทุกระดับเร่งใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภค และการปฏิรูปโครงสร้าง เพื่อช่วยลดอัตราการว่างงาน

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันนี้ โดยกล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อของญี่ปุ่นมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นสู่เป้าหมายของ BOJ ที่ระดับ 2% อย่างค่อยเป็นค่อยไป และหากอัตราเงินเฟ้ออยู่ในทิศทางที่อ่อนแรงลง BOJ ก็จะใช้มาตรการที่จำเป็นในทันที

-- บริษัท เรโนลต์ เอสเอ เปิดเผยว่า กลุ่มพันธมิตรเรโนลต์-นิสสัน ได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือ เพื่อพัฒนายานยนต์ไร้คนขับกับเวย์โม บริษัทยานยนต์ไร้คนขับในเครืออัลฟาเบท เพื่อร่วมสำรวจบริการรถยนต์ไร้คนขับในประเทศญี่ปุ่นและฝรั่งเศส

-- คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางบราซิล (Copom) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Selic) ที่ระดับ 6.5%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นับเป็นครั้งที่ 10 ติดต่อกันแล้ว ที่คณะกรรมการ Copom ได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 6.5% ซึ่งไม่มีการเปลี่ยนแปลงมาตั้งแต่เดือนมี.ค.2561 โดยอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวนับเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ตั้งแต่ที่บราซิลได้กำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อไว้เมื่อเดือนมีนาคม 2542


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ