เกาหลีใต้เผยมูลค่าส่งออกสินค้า ICT เดือนพ.ค.ร่วงเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 21, 2019 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ของเกาหลีใต้เปิดเผยข้อมูลในวันนี้บ่งชี้ว่า การส่งออกผลิตภัณฑ์ ICT ของเกาหลีใต้ ลดลงเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกันในเดือนพ.ค. เนื่องจากความต้องการที่อ่อนตัวลงสำหรับเซมิคอนดักเตอร์ โทรศัพท์มือถือ และ จอภาพ

ข้อมูลระบุว่า มูลค่าการส่งออกทั้งหมดแตะ 1.43 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนพ.ค. ร่วงลง 22.6% จากปีก่อน

มูลค่าการส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญของเกาหลีใต้ ดิ่งลง 30% เมื่อเทียบรายปี แตะระดับกว่า 7.6 พันล้านดอลลาร์เล็กน้อย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากราคาชิพที่ลดลงทั่วโลก และความต้องการที่ลดลงสำหรับชิพระบบ โดยนับเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกันแล้วที่การส่งออกเซมิคอนดักเตอร์หดตัวลงเมื่อเทียบกับปีก่อน

ส่วนมูลค่าการส่งออกจอภาพ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ ICT ที่สำคัญอีกตัวหนึ่งของเกาหลีใต้ อยู่ที่ระดับสูงกว่า 1.6 พันล้านดอลลาร์เล็กน้อย โดยร่วงลง 21.5% จากปีก่อน เนื่องจากการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นโดยเฉพาะในธุรกิจจอ LCD

ข้อมูลบ่งชี้ด้วยว่า มูลค่าการส่งออกโทรศัพท์เคลื่อนที่ร่วงลงอย่างหนักถึง 33.9% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 930 ล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ค. ท่ามกลางภาวะการชะลอตัวในตลาดโลก

สำหรับมูลค่าการส่งออกสินค้า ICT ไปยังจีนซึ่งรวมถึงฮ่องกงด้วยนั้น ปรับตัวลง 31.5% สู่ระดับราว 7.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่มูลค่าการส่งออกไปยังสหรัฐลดลง 15.5% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับต่ำกว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์เล็กน้อย และมูลค่าการส่งออกไปยังสหภาพยุโรป ซึ่งเป็นตลาดที่สำคัญอีกแห่งหนึ่ง ร่วง 16% สู่ระดับ 850 ล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ