ผู้ว่าฯแบงก์ชาติอังกฤษโต้ตัวเก็งนายกฯ อ้างเลี่ยงภาษี EU ได้ หาก Brexit ไร้ข้อตกลง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 21, 2019 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) ได้ปฏิเสธคำกล่าวอ้างของนายบอริส จอห์นสัน ตัวเก็งในการแข่งขันชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรีอังกฤษที่ว่า อังกฤษจะสามารถหลีกเลี่ยงผลกระทบจากการเก็บภาษีการค้าของสหภาพยุโรป (EU) ได้ ในกรณีที่อังกฤษถอนตัวออกจาก EU (Brexit) แบบไร้ข้อตกลง

นายคาร์นีย์เปิดเผยกับสำนักข่าวบีบีซีว่า การถอนตัวออกจาก EU แบบไม่มีข้อตกลง ควรจะเป็นทางเลือกที่มีความชัดเจนเกี่ยวกับผลกระทบที่จะเกิดกับเศรษฐกิจของอังกฤษ

นายคาร์นีย์กล่าวว่า จะเกิดความเสียหายทั้งในระยะยาวและระยะสั้นต่อเศรษฐกิจของอังกฤษ อันเนื่องมาจากการออกจาก EU แบบไร้ข้อตกลง และบริษัทจำนวนมากก็ยังไม่พร้อมอย่างเต็มที่สำหรับการเปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหันดังกล่าว

ด้านนายจอห์นสันกล่าวว่า กฎเกณฑ์การค้าโลกนั้น รวมถึงมาตรา Article 24 ของความตกลงทั่วไปว่าด้วยภาษีศุลกากรและการค้า (General Agreement on Tariffs and Trade หรือ GATT) ซึ่งยินยอมให้การค้าดำเนินต่อไปได้โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงระหว่าง 2 ฝ่าย หากมีการตัดสินใจเช่นนั้น

แต่นายคาร์นีย์กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวนั้นจะใช้เฉพาะเมื่อมีการทำข้อตกลงการค้า หรือกำลังจะมีข้อตกลงการค้า

"ดังนั้น เราควรจะมีความเข้าใจให้ชัดเจนว่า การไม่มีข้อตกลงกับ EU ก็จะหมายถึงการถูกเก็บภาษีโดยอัตโนมัติ เพราะยุโรปต้องใช้กฎเกณฑ์เดียวกันกับเรา เหมือนกับที่ใช้กับประเทศอื่นๆ

นายคาร์นีย์ได้เคยออกมาเตือนก่อนหน้านี้เกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจจาก Brexit แบบไร้ข้อตกลง ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มผู้สนับสนุน Brexit

นายจอห์นสัน และนายเจเรมี ฮันท์ รมว.ต่างประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นคู่แข่งในการชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรีต่อจากนางเทเรซา เมย์ ระบุว่า เตรียมที่จะถอนอังกฤษออกจาก EU แบบไร้ข้อตกลง หากจำเป็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ