World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 มิถุนายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 21, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐาน ซึ่งไม่รวมราคาอาหารสดเนื่องจากมีความผันผวน ปรับตัวขึ้น 0.8% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.9% ในเดือนเม.ย

-- ผู้นำสหภาพยุโรป (EU) ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้เกี่ยวกับการสรรหาบุคคลที่จะขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ได้ และประกาศจัดการประชุมซัมมิตพิเศษในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ เพื่อที่จะพยายามหาฉันทามติในเรื่องดังกล่าว

-- นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐคลี่คลายสถานการณ์ตึงเครียดที่มีต่ออิหร่าน หลังจากมีรายงานว่า อิหร่านได้ยิงโดรนสอดแนมของกองทัพสหรัฐ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้หลายฝ่ายกังวลว่า สหรัฐและอิหร่านอาจปะทะกันทางการทหาร

-- นายโจชัว หว่อง แกนนำกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยชาวฮ่องกง ได้เรียกร้องให้กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงปิดล้อมสำนักงานตำรวจแห่งชาติของฮ่องกง ซึ่งตั้งอยู่ใกล้เขต Wan Chai ซึ่งทำให้ผู้ชุมนุมประท้วงเคลื่อนพลไปยังพื้นที่ดังกล่าว

-- หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานว่า รัฐบาลสหรัฐได้สั่งยกเลิกการโจมตีทางอากาศที่มีเป้าหมายที่สถานีเรดาร์และแท่นยิงขีปนาวุธของอิหร่านในนาทีสุดท้าย

-- นายโรเบิร์ต อาเซเวโด ผู้อำนวยการองค์การการค้าโลก (WTO) กล่าวว่า WTO คาดหวังว่า การประชุมซัมมิตกลุ่ม G20 ซึ่งจะจัดขึ้นในนครโอซากาของญี่ปุ่นในสัปดาห์หน้า จะช่วยคลายความตึงเครียดด้านการค้า

-- บริษัทแอปเปิล อิงค์ เรียกร้องไม่ให้รัฐบาลสหรัฐจัดเก็บภาษีเพิ่มเติมสำหรับผลิตภัณฑ์ของบริษัทแอปเปิลที่นำเข้าจากจีน โดยระบุว่า การเก็บภาษีรอบใหม่จะทำให้แอปเปิลที่ส่วนในการสนับสนุนเศรษฐกิจสหรัฐน้อยลง และจะกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันทั่วโลกของแอปเปิล

-- สถานีโทรทัศน์ NOS ของเนเธอร์แลนด์รายงานว่า สายการบินแอร์ฟรานซ์-เคแอลเอ็ม หลีกเลี่ยงเส้นทางบินเหนือน่านฟ้าอิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ