World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 24 มิถุนายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 24, 2019 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนมีแนวโน้มทวีความรุนแรงมากขึ้น หลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐประกาศห้ามบริษัทจีนอีก 5 แห่งทำการซื้อชิ้นส่วนอิเลคทรอนิคจากบริษัทของสหรัฐ Ffpรายชื่อบริษัทจีนทั้ง 5 แห่งดังกล่าวได้แก่ Higon, Chengdu Haiguang Integrated Circuit, Chengdu Haiguang Microelectronics Technology, Sugon และ Wuxi Jiangnan Institute of Computing Technology

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐระบุว่า การทำธุรกิจของบริษัทจีนทั้ง 5 แห่งดังกล่าว มีแนวโน้มอย่างมากที่จะกระทบต่อความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ และละเมิดนโยบายต่างประเทศของสหรัฐ

-- บทบรรณาธิการของนสพ.พีเพิ่ล เดลี่ ของรัฐบาลจีนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาระบุว่า จีนมีความแข็งแกร่งและอดทนที่จะยืนหยัดต่อสงครามการค้า และจีนจะสู้จนถึงที่สุด หากรัฐบาลสหรัฐยงคงยืนกรานในเรื่องนี้

สื่อจีนระบุว่า สหรัฐจะต้องยกเลิกมาตรการจัดเก็บภาษีจีนทั้งหมด หากสหรัฐต้องการเจรจาต่อรองเรื่องการค้า และการเจรจาที่เท่าเทียมกันเท่านั้นที่จะสามารถคลี่คลายปัญหาและนำไปสู่ทางออกที่ได้รับประโยชน์กันทั้ง 2 ฝ่ายได้

นสพ.ยังระบุด้วยว่า หากสหรัฐเลือกที่จะเจรจา ก็ต้องแสดงให้เห็นถึงความศัรทธาที่ดี และใส่ใจในประเด็นที่สร้างความกังวลของทั้ง 2 ฝ่าย และยกเลิกการเก็บภาษีทั้งหมด

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะพบปะกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง นอกรอบการประชุมสุดยอดของกลุ่ม G20 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 28-29 มิ.ย.นี้

-- จับตาสหรัฐเตรียมประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านเพิ่มเติมในวันนี้ หลังจากโดรนของทางกองทัพสหรัฐได้ถูกขีปนาวุธของอิหร่านโจมตีในขณะบินอยู่เหนือน่านฟ้าสากลบริเวณช่องแคบฮอร์มุซ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ทวีตข้อความเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า สหรัฐจะใช้มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหญ่กับอิหร่านในวันจันทร์ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับมาตรการดังกล่าว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากปธน.ทรัมป์ได้สั่งระงับการใช้ปฏิบัติการทางทหารต่ออิหร่านเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ก่อนที่การโจมตีจะเกิดขึ้น 10 นาที เพราะเขาเชื่อว่าการโจมตีดังกล่าวเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ เนื่องจากต้องแลกมาด้วยชีวิตของชาวอิหร่าน เมื่อเทียบกับการที่อิหร่านยิงโดรนสอดแนมของสหรัฐ

-- ตลาดการเงินยังคงจับตาการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนอย่างใกล้ชิด โดยนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) กล่าวว่า เขาจะเจรจาการค้ากับเจ้าหน้าที่จีน ก่อนที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะพบปะกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง นอกรอบการประชุมสุดยอดของกลุ่ม G20 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 28-29 มิ.ย.

ทางด้านนายโรเบิร์ต อาเซเวโด ผู้อำนวยการองค์การการค้าโลก (WTO) กล่าวว่า WTO คาดหวังว่า การประชุมซัมมิตกลุ่ม G20 ซึ่งจะจัดขึ้นในนครโอซากาของญี่ปุ่นในสัปดาห์หน้า จะช่วยคลายความตึงเครียดด้านการค้า

-- การเมืองของตุรกีอาจมาถึงจุดพลิกผัน หลังจากนายเอ็คเร็ม อิมาม็อกลู ผู้สมัครจากพรรคประชาชนสาธารณรัฐ (CHP) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของตุรกี ได้คว้าชัยชนะอีกครั้งในการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมื่อวานนี้ โดยครั้งนี้มีคะแนนนำคู่แข่งอย่างมีนัยสำคัญ

ผลการเลือกตั้งดังกล่าวถูกมองว่าเป็นจุดเปลี่ยนอนาคตของประเทศ เพราะเป็นการปิดฉากการครองอำนาจของพรรค AKP ในนครอิสตันบูลที่กินเวลามาถึง 25 ปี โดยนครอิสตันบูลเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของตุรกี และคิดเป็นสัดส่วนถึง 1 ใน 3 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP)

ประธานาธิบดีเรเซพ ตอยยิบ เออร์โดกัน แห่งตุรกี ผู้เป็นประธานพรรค AKP เคยกล่าวไว้ว่า "หากเราเสียนครอิสตันบูล ก็เท่ากับว่าเสียท่าในตุรกี"

-- สถานีโทรทัศน์อัล อาราบิยา ของซาอุดีอาระเบีย รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย และบาดเจ็บ 8 ราย หลังจากผู้ก่อการร้ายใช้โดรนโจมตีท่าอากาศยานนานาชาติอับฮา ทางตอนใต้ของซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น

ขณะที่กลุ่มกบฎฮูตีซึ่งได้รับการสนับสุนนโดยอิหร่าน ได้ออกมาอ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีท่าอากาศยานอับฮา และยังได้โจมตีท่าอากาศยานจีซานเมื่อไม่นานมานี้ พร้อมกับขู่ว่า จะเดินหน้าโจมตีซาอุดีอาระเบีย หากรัฐบาลซาอุดีอาระเบียยังคงทำสงครามกับเยเมนอย่างไม่ลดละ

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐเผยจะชะลอมาตรการบุกค้นบ้านหรือที่พักพิงของกลุ่มผู้อพยพผิดกฎหมาย ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันนี้ในเมืองต่างๆ จำนวน 10 เมือง เพื่อที่จะพิจารณาว่า สภาผู้แทนราษฎรพรรครีพับลิกันและเดโมแครตจะสามารถตกลงกันเพื่อหาทางออกให้กับประเด็นนี้ได้หรือไม่ ทรัมป์ได้ทวีตข้อความว่า จากคำขอของพรรคเดโมแครต ผมจึงได้ชะลอแผนการส่งตัวผู้อพยพเข้าเมืองแบบผิดกฎหมายออกไป 2 สัปดาห์ เพื่อดูว่า พรรคเดโมแครตและรีพับลิกันจะสามารถร่วมมือกันเพื่อหาทางออกให้กับปัญหาผู้ลี้ภัยและช่องว่างต่างๆที่เกิดขึ้นบริเวณชายแดนทางใต้ได้หรือไม่

-- นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้รับจดหมายส่วนตัวจากประธานาธบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ และได้แสดงความยินดีและพอใจกับจดหมายดังกล่าว ในช่วงเวลาที่การเจรจาเพื่อยุติโครงการนิวเคลียร์นั้น ยังหยุดชะงัก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างสำนักข่าวกลางเกาหลีว่า นายคิมกล่าวภายหลังจากที่ได้รับจดหมายดังกล่าวว่า จดหมายฉบับนี้มีเนื้อหาที่ยอดเยี่ยมมาก แม้ว่า จะไม่ได้มีการระบุรายละเอียดของจดหมายฉบับนี้ก็ตาม

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆในวันนี้ โดยเยอรมนีเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนมิ.ย.จากสถาบัน Ifo ขณะที่สหรัฐเปิดเผยดัชนีกิจกรรมเศรษฐกิจทั่วประเทศเดือนพ.ค.จากเฟดชิคาโก และดัชนีการผลิตเดือนมิ.ย. จากเฟดสาขาดัลลัส

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานการประชุม ฝรั่งเศสเปิดเผยความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนมิ.ย. ทางด้านสหรัฐเปิดเผยราคาบ้านเดือนเม.ย.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์, ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย.จาก Conference Board, ยอดขายบ้านใหม่เดือนพ.ค. และดัชนีการผลิตเดือนมิ.ย.จากเฟดสาขาริชมอนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ