ซาอุฯเปิดตัวโครงการให้วีซ่าถาวรสำหรับชาวต่างชาติ เรียกเก็บค่าดำเนินการกว่า 6.5 ล้านบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 24, 2019 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลซาอุดีอาระเบียได้เปิดตัวโครงการขอมีถิ่นที่อยู่ถาวรสำหรับชาวต่างชาติ เพื่อให้วีซ่าถาวรแก่ชาวต่างชาติตามเงื่อนไขที่รัฐบาลกำหนดไว้ โดยมีเป้าหมายเพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ

ผู้ที่ต้องการขอวีซ่าถาวรนี้จำเป็นต้องเสียเงินราว 800,000 ริยัล หรือประมาณ 6.5 ล้านบาทไทย ขณะเดียวกัน รัฐบาลซาอุดีอาระเบียยังได้เปิดให้ชาวต่างชาติยื่นขอมีถิ่นที่อยู่ในวงเงิน 100,000 ริยัล หรือประมาณ 8 แสนบาทไทยด้วย แต่จะเป็นวีซ่าที่ต้องต่ออายุทุก 1 ปี โดยผู้ที่ต้องการขอมีถิ่นที่อยู่นั้นจำเป็นต้องมีอายุอย่างน้อย 21 ปี มีศักยภาพในการชำระหนี้ ไม่มีประวัติอาชญากรรม และไม่มีปัญหาสุขภาพ

วีซ่าทั้ง 2 ประเภทนี้จะอนุญาตให้ชาวต่างชาติซื้ออสังหาฯและทำธุรกิจได้โดยไม่ต้องมีผู้ค้ำประกันสัญชาติซาอุฯ พร้อมอำนวยความสะดวกในการเปลี่ยนงานและเดินทางเข้าออกประเทศ ทั้งยังมีสิทธิขอวีซ่าแก่สมาชิกครอบครัวด้วย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า ชาติอาหรับได้เริ่มหันไปให้ความสนใจในการหาแหล่งรายได้ที่ไม่ใช่น้ำมันมากขึ้น โดยนอกเหนือจากซาอุดีอาระเบียแล้ว สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และกาตาร์ก็ได้มีแผนสนับสนุนให้ชาวต่างชาติเข้ามาลงทุนเพื่อขอมีถิ่นที่อยู่เช่นเดียวกัน ทั้งแบบถาวรและแบบต่ออายุ

สำหรับโครงการขอมีถิ่นที่อยู่ถาวรของซาอุฯนั้น มีขึ้นตามพระดำริของมกุฏราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดีอาระเบีย โดยทรงมีเป้าหมายเพื่อลดการพึ่งพารายได้จากน้ำมันและส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ